COVID-19

‘สาธิต’ ห่วงเด็ก 5-11 ปี ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด หวั่นโอไมครอนระบาด

“สาธิต” ห่วงเด็ก 5-11 ปี ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แนะผู้ปกครองดูแลให้เข้มป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด พร้อมให้รพ.ในสังกัดและรพ.ภาคีเครือข่าย เตรียมความพร้อมรองรับเด็กป่วย

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน กลุ่มที่เป็นห่วงมากที่สุดคือ เด็กที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างสำรวจความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครองโดย กระทรวงศึกษาธิการ คาดว่าจะเริ่มฉีดได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ 2565 นี้

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่รอการฉีดวัคซีน ขอให้ผู้ปกครองเคร่งครัดมาตรการป้องกันส่วนบุคคลขั้นสูงสุด ขณะเดียวกันได้สั่งการโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง

พร้อมกันนี้ ได้ประสานเครือข่ายโรงเรียนแพทย์ และโรงพยาบาลภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ให้เตรียมความพร้อมทั้งเตียง ยา วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ รองรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้มากที่สุด หากเกิดกรณีมีการติดเชื้อจำนวนมาก

สาธิต

ทั้งนี้ จากการตรวจเยี่ยม สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี พบว่า มีการเตรียมความพร้อมอย่างดี สามารถให้การดูแลผู้ป่วยโควิดเด็กทุกกลุ่มอาการ โดยกลุ่มสีเขียวจะให้รักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) ส่วนกลุ่มสีเหลืองและสีแดงจะรับไว้รักษาในสถาบัน ที่มีเตียงรองรับผู้ป่วยทั้งหมด 70 เตียง

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้สถาบันฯ เตรียมความพร้อมรองรับการฉีดวัคซีนกลุ่มเด็ก 5-11 ปี ซึ่งได้มีการซักซ้อม พร้อมจัดสถานที่สำหรับให้บริการ เพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็ว และจะเร่งฉีดเด็กกลุ่มนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

สถาบันเด็ก

เทศกาลปีใหม่นี้ ขอความร่วมมือประชาชนไม่ประมาท และมีวินัยในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเอง สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงไปในสถานที่ปิด และสถานที่ที่มีการรวมคนจำนวนมาก เพื่อฉลองปีใหม่อย่างปลอดภัย ไม่เสี่ยงติดเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo