COVID-19

ปีใหม่นี้ คนไทย 85% เน้นสังสรรค์ในครอบครัว สบส.ย้ำ ไม่เมา สวมหมวก ใส่แมสก์

สบส. เผยเทศกาลปีใหม่ ประชาชน 85% เน้นสังสรรค์ในครอบครัว เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ย้ำมาตรการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล คู่มาตรการ “ไม่เมา สวมหมวก ใส่แมสก์”

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา สำรวจพฤติกรรมของประชาชนเพื่อเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 จำนวน 1,008 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับงานเลี้ยงสังสรรค์ในครอบครัว ด้วยการรับประทานอาหารร่วมกัน 85%

สังสรรค์ในครอบครัว

รองลงมาคือ การพบ ปะ พูดคุย 58.2% มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 16.8% และ มีการจัดกิจกรรม เช่น ร้องเพลงร่วมกัน 13.6%

นอกจากนี้ยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ เลือกที่จะสังสรรค์รับประทานอาหารกับคนในครอบครัวที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน 77.6% ตามด้วยการสังสรรค์กับเพื่อน หรือญาติพี่น้องที่อยู่คนละบ้าน 19.1%

ส่วนการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่พบว่า ประชาชน 26.8% เลือกที่จะไม่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่มีประชาชน 62.7% เลือกที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วยรถยนต์ส่วนตัว และ 6.6% เลือกเดินทางโดยใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ รถไฟ เครื่องบิน

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์
นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามหลักพฤติกรรมการป้องกันตนเอง แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด พร้อมกับร่วมณรงค์ลดอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ 2565  เน้นมาตรการ ไม่เมา สวมหมวก ใส่แมสก์

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอความร่วมมือประชาชนที่ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 นี้ เพิ่มมาตรการป้องกันตนเองและครอบครัว คนขับพร้อมตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อม

หากเดินทางด้วยรถสาธารณะ ควรเลือกใช้บริการรถสาธารณะที่มีมาตรฐานและมีมาตรการป้องกัน โควิด 19 รวมทั้งผู้เดินทางเองควรปฏิบัติตาม และตรวจคัดกรองด้วย ATK ก่อนและหลังกลับ หากใกล้ชิดหรือสัมผัสผู้มีความเสี่ยงติดโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo