COVID-19

อัพเดทล่าสุด 29 ธ.ค. ไทยพบโอไมครอน 740 ราย กระจายจังหวัดไหนบ้าง เช็คด่วน

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยไทยพบโอไมครอน ล่าสุด 740 ราย มาจากต่างประเทศ 489 ราย และติดเชื้อในประเทศ 251 รายกระจาย 19 จังหวัดเกือบทุกเขตสุขภาพ ยกเว้นเขตสุขภาพที่ 2

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบโอไมครอนอย่างน้อย 108 ประเทศ ในสหรัฐครบทุกรัฐแล้ว และการติดเชื้อก็ทะยานเรื่อย ๆ ส่วนสายพันธุ์ย่อยยังเหมือนเดิม ส่วนใหญ่ยังเป็น BA.1 ซึ่งเป็นตัวดั้งเดิม ส่วนที่กลายพันธุ์ BA.2 และ BA.3 มีไม่มาก

LINE ALBUM covid Omicron ๒๑๑๒๒๙ 1

สำหรับประเทศไทยได้ตรวจ 8,000 ตัวอย่าง วันนี้พบโอไมครอนสะสม 740 ราย ซึ่งภาพรวมสะสมมาตั้งแต่ต้นก็ประมาณ 8-9% พบเกือบทุกเขตสุขภาพ ยกเว้นเขตสุขภาพที่ 2 อย่างเดียว คือ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ สุโขทัย และตาก

ส่วนพื้นที่ที่พบมากที่สุด กรุงเทพมหานคร เนื่องจากตรวจในคนเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ โดยลงเครื่องสุวรรณภูมิ และต้องกักตัวรอผลตรวจในกรุงเทพฯ รองลงมาเขต 7 คือ ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ ซึ่งมีคลัสเตอร์ใหญ่เกิดขึ้น อีกเขตคือ เขตสุขภาพที่ 11 เป็นภาคใต้ฝั่งอันดามัน อย่างภูเก็ต สมุย

สายพันธุ์

เปิด 19 จังหวัดตามเขตสุขภาพพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในไทย

  • เขตสุขภาพที่ 1 ประกอบด้วย เชียงใหม่ 1 ราย มีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อโอไมครอน และลำพูน 4 ราย สัมผัสเคสยืนยัน คลัสเตอร์กาฬสินธุ์
  • เขตสุขภาพที่ 7 ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ 119 ราย ขอนแก่น 12 ราย มหาสารคาม 42 ราย ร้อยเอ็ด 50 ราย เป็นพนักงานเสริฟและคนที่มารับประทานอาหารสถานที่เดียวกัน ผู้ติดเชื้อที่กลับจากเบลเยียม สัมผัสเคสยืนยัน คลัสเตอร์กาฬสินธุ์
  • เขตสุขภาพที่ 8 ประกอบด้วย อุดรธานี 3 ราย สัมผัสผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่เดินทางกลับจากเบลเยี่ยม จ.เลย 2 ราย สัมผัสเคสยืนยันโอไมครอนที่กทม. หนองคาย 2 ราย สัมผัสเคสยืนยัน และหนองบัวลำภู 1 ราย สัมผัสเคสยืนยัน คลัสเตอร์กาฬสินธุ์

โอไมครอน จังหวัด

  • เขตสุขภาพที่ 9 ประกอบด้วย สุรินทร์ 1 ราย สัมผัสผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่เดินทางกลับจากเดนมาร์ก และชัยภูมิ 1 ราย เดินทางไปพื้นที่เสี่ยง จ.ชลบุรี และกาฬสินธุ์
  • เขตสุขภาพที่ 10 ประกอบด้วย อุบลราชธานี 3 ราย กลับจากพื้นที่เสี่ยงไปสังสรรค์ร้านดื่มกลางคืน จ.มุกดาหาร 1 ราย กลับจากพื้นที่เสี่ยงไปสังสรรค์ร้านดื่มกลางคืน และยโสธร 1 ราย สัมผัสเคสยืนยันคลัสเตอร์กาฬสินธุ์
  • เขตสุขภาพที่ 11 ประกอบด้วย ภูเก็ต 2 ราย กระบี่ 1 ราย ประวัติ HRC สัมผัสผู้ติดเชื้อโอไมครอน
  • เขตสุขภาพที่ 12 ปัตตานี 3 ราย สัมผัสผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากการแสวงบุญ ซาอุฯ
  • เขตสุขภาพที่ 13 กรุงเทพฯ 2 ราย สัมผัสผู้ติดเชื้อทีเป็นสามี เป็นนักบินมาจากไนจีเรีย และเจ้าหน้าที่รัฐ เดินทางไปประชุมหลายจังหวัด

ขณะที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สัดส่วนโอไมครอนเพิ่มค่อนข้างเร็ว โดยใน 2 วันที่ผ่านมาที่มีการตรวจพบสายพันธุ์นี้ในวันที่ 27-28 ธันวาคม ประมาณ 200 กว่าราย คิดเป็น 5-6% จากผู้ป่วยภาพรวมของประเทศ 2 วันรวมกันราว 5,000 ราย โดพื้นที่ของประเทศไทยส่วนใหญ่ยังเป็นเดลตา ไม่ใช่โอไมครอน

ทั้งนี้ ผู้ป่วยโอไมครอนส่วนใหญ่ยังมาจากต่างประเทศ ส่วนในประเทศยังพบมาจากการสัมผัสผู้ที่เดินทางเข้ามา โดยมี 19 จังหวัดที่พบในประเทศไทย ซึ่งผูกโยงกับคนมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo