COVID-19

กพท. ถกสายการบิน คุมเข้มเอกสารนักเดินทาง ป้องกันโอไมครอนเล็ดรอดเข้าไทย

กพท. หารือร่วมกับผู้ประกอบการสายการบิน ย้ำมาตรการเข้มงวดตรวจสอบเอกสารนักเดินทาง เข้าประเทศไทย หากพบผิดพลาด เจอมาตรการจากเบาไปหนัก

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กระทรวงคมนาคม หารือร่วมกับคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินประเทศไทย (Airlines Operation Committee : AOC) ผู้ประกอบการสายการบินระหว่างประเทศที่มีเที่ยวบินเข้าประเทศไทยมากกว่า 90 สายการบิน ผู้แทนจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นักเดินทาง

ทั้งนี้ เพื่อเน้นย้ำให้สายการบิน ตรวจสอบเอกสารของผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศไทยอย่างเข้มงวด เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศไทย

จากระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยแนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินระหว่างประเทศ ในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 พ.ศ. 2564 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

สำหรับการออกระเบียบดังกล่าว เพื่อกำหนดให้สายการบินตรวจสอบเอกสารสําคัญของผู้โดยสาร ก่อนออกบัตรโดยสาร (Boarding Pass) ตามมาตรการป้องกันโรค สําหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามที่ ศบค. กำหนด

หากตรวจสอบแล้วพบว่า เอกสารไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ให้ระงับการออกบัตรโดยสาร (Boarding Pass) ให้กับผู้โดยสารรายนั้น

ขณะที่ กพท. ได้ติดตามการดำเนินงานของสายการบินอย่างต่อเนื่อง หากพบว่า สายการบินมีข้อผิดพลาดจากระเบียบฯ ดังกล่าว กพท. จะดำเนินการตามมาตรการจากเบาไปหนัก โดยจะส่งหนังสือแจ้งเตือนในลำดับแรก

อย่างไรก็ตาม หากยังพบข้อผิดพลาดอีกมากกว่า 2 ครั้ง กพท. จะไม่รับพิจารณาเรื่องร้องขอใด ๆ จากสายการบินเป็นเวลา 14 วัน เพื่อให้สายการบินเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ซึ่งสายการบินรับทราบมาตรการดังกล่าวพร้อมทั้งให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

shutterstock 1747247108

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้สายการบินยกระดับการป้องกันและซักซ้อมความเข้าใจ การดำเนินงานตามระเบียบฯ ดังกล่าวให้ตรงกัน โดยให้ดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดด้วยการสื่อสารข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการผู้โดยสารตั้งแต่ต้นทาง เพื่อให้แน่ใจว่านักเดินทาง มีเอกสารครบถ้วน ถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังเพื่อยับยั้งการเดินทางของผู้โดยสารที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข  รวมทั้งการบริหารจัดการกรณีผู้โดยสารต่อเครื่องไปโครงการ Sandbox หากพบผู้โดยสารที่มีเอกสารไม่ครบ ให้ส่งผู้โดยสารดังกล่าวไปยังพื้นที่รองรับที่สนามบินจัดไว้ เพื่อเตรียมส่งกลับประเทศต้นทาง

ขณะเดียวกัน ได้ขอความร่วมมือให้ทุกสายการบินเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบเอกสารของผู้โดยสารที่ต้องแสดงก่อนขึ้นเครื่อง เช่น ผลตรวจ RT-PCR ที่มีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง การลงทะเบียน Thailand Pass และเอกสารสำคัญอื่น ๆ ตามที่ ศบค. กำหนด

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและลดจำนวนการรับขนผู้โดยสารที่เอกสารไม่ครบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยให้น้อยที่สุด และเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงทางชีวภาพและความเชื่อมั่นในความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของประเทศไทย

ดังนั้น ขอให้ทุกสายการบินแจ้งเตือนผู้โดยสาร เพื่อรับทราบและปฏิบัติตามมาตรการทั้งก่อนการเดินทางและระหว่างการเดินทาง หากไม่ปฏิบัติตามจะถือเป็นความผิด และอาจได้รับโทษตามกฎหมายว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo