COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ จี้สกัดโอไมครอน วงสอง วงสาม ชี้หยุดไม่อยู่ แตะหลักหมื่นก่อนสิ้นม.ค.

“หมอนิธิพัฒน์” เตือนสกัดโอไมครอน วงสอง วงสาม แนะสกัดด่วน หากเอาไม่อยู่คาดผู้ติดเชื้อไต่หลักหมื่นก่อนสิ้นเดือนมกราคม หวังไทยผ่านวิกฤติโควิดระลอกห้า โดยสูญเสียน้อยที่สุด

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล เตือนสกัดวงสอง วงสาม หวั่นหยุดไม่อยู่ ติดเชื้อพุ่งแตะหลักหมื่นก่อนสิ้นเดือนมกราคม โดยระบุว่า

โอไมครอน วงสอง วงสาม

เป็นที่ฮือฮาหลังจาก ศบค. แถลงสถานการณ์โอไมครอนล่าสุด ในช่วงสามสี่วันที่ผ่านมา ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโอไมครอนภายในประเทศขึ้นไปแตะหลักสองร้อยแล้ว และกระจายตัวไปหลายจังหวัด โดยมีคลัสเตอร์ใหญ่อยู่ที่กาฬสินธุ์แล้วกระจายตัวออกไปเกือบทุกภาค

เท่าที่ฟังจากการแถลงข่าวการระบาด น่าจะไปถึงวงสามแล้ว คือ มีการติดต่อจากคู่สามีภรรยาต้นเรื่อง สู่ วงที่สองคือ คนใกล้ชิด และ วงที่สาม คือ คนที่สัมผัสคนใกล้ชิดที่ป่วยอีกต่อหนึ่ง

ถ้าไม่สามารถหยุดยั้งการกระจายจากวงที่สองและสามนี้ต่อไปได้ แนวโน้มยอดผู้ป่วยในประเทศจากโอไมครอนอาจไปถึง หลักพันเมื่อเข้าสู่ปีใหม่

หมอนิธิพัฒน์

ส่วนหลังจากนั้นต่อไปไม่อยากจะจินตนาการ ภาพฝันร้ายกลางเดือนสิงหาคมปีนี้ ยังตามมาสะกิดใจมิลืมเลือน ยังดีว่าข้อมูลเบื้องต้นสัดส่วนของผู้ป่วยอาการรุนแรงยังไม่สูง

แต่ปัญหามีว่าถ้าเอาไม่อยู่ หลักหมื่นก็อาจมาถึงก่อนสิ้นเดือนมกราคม ต้องวัดใจภาคประชาชนที่จะร่วมด้วยช่วยกันหยุดยั้งการแพร่ระบาด และวัดฝีมือภาครัฐในการเร่งควบคุมโรค

ส่วนภาคการแพทย์ก็เตรียมฟิตซ้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เตรียมพบศึกหนักเหมือนทีมช้างศึกที่ผ่านด่านทีมแดนลุงโฮมาได้ และจะเข้าไปชิงกับทีมอิเหนาในนัดแรกวันมะรืนนี้

หมอนิธิพัฒน์1

เพื่อให้สอดรับกับการต้องให้ข้อมูลบ่อยขึ้นกับสื่อมวลชนช่วงนี้ ถึงแนวโน้มสถานการณ์โอไมครอนและความพร้อมของภาคการแพทย์ วันนี้หลังเลิกงานจึงถือโอกาสไปตัดผมเช่นเคย

จำได้ว่าปีที่แล้วตัดช่วงซึ่งมีคลัสเตอร์ที่แม่สาย ปีนี้ไม่รู้ว่าคลัสเตอร์โอไมครอนเท่าที่มีอยู่ จะเบ่งบานจนทำให้การตัดผมครั้งต่อไปในร้านประจำ ต้องถูกเลื่อนไปเหมือนปีก่อนหรือเปล่า แต่ยังมั่นใจคำเสี่ยงทายจากใบเซียมซีก่อนหน้านั้นที่ทำนายว่า การสิ่งใดที่คิดไว้สมปรารถนา

การที่หวังไว้คือ ประเทศไทยจะผ่านวิกฤติโควิดระลอกห้าไปอย่างสูญเสียน้อยกว่า เมื่อเทียบกับระลอกสามต่อระลอกสี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo