COVID-19

‘หมอจุฬา’ แนะใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ป้องกันโอไมครอน!

“หมอจุฬา” แนะใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ป้องกันโอไมครอน ชี้สวม “หน้ากากผ้า” ประสิทธิภาพในการป้องกันน้อย ย้ำ!! หลีกเลี่ยงขนส่งสาธารณะ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า “ว่าด้วยเรื่องหน้ากาก…..” หน้ากากผ้าอย่างเดียวจะมีประสิทธิภาพน้อยในการป้องกันการแพร่เชื้อติดเชื้อในยุค Omicron ที่แพร่ได้ไว จำเป็นต้องเน้นย้ำให้เลือกใช้หน้ากากให้เหมาะสม คนที่มีงานเสี่ยง ต้องทำงานใกล้ชิดคนจำนวนมาก การใช้หน้ากาก N95 หรืออื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพสูงย่อมดีกว่า

หมอจุฬา

ควรใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

แต่ในประชาชน ควรใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ใส่ไว้ด้านใน และสวมหน้ากากผ้าทับไว้ด้านนอกเพื่อให้หน้ากากอนามัยด้านในแนบชิดกับใบหน้ามากขึ้น

การเดินทางขนส่งสาธารณะ รัฐควรจัดบริการ ดังนี้ 

  • หนึ่ง ตรวจ ATK ให้แก่พนักงานประจำรถ/รถไฟ/เครื่องบิน และประชาชนที่จะเข้าใช้บริการเดินทาง
  • สอง แจกหน้ากากอนามัยทางการแพทย์แก่ประชาชนที่ไม่มีหรือมีแต่หน้ากากผ้า และให้สวมให้ถูกต้องต่อหน้าพนักงานประจำรถ/รถไฟ/เครื่องบิน ก่อนเดินทาง

หมอจุฬา

  • สาม แนะนำให้เลี่ยงการกินดื่มทุกชนิดระหว่างเดินทาง
  • สี่ แนะนำให้ระมัดระวังเรื่องการใช้สุขา ล้างมือเสมอทั้งก่อนและหลังใช้สุขา และใส่หน้ากากเสมอ ห้า แนะนำให้เลี่ยงการพูดคุยที่ไม่จำเป็น หก แนะนำให้สังเกตอาการผิดปกติหลังจากเดินทางถึงที่หมาย หากไม่สบายคล้ายหวัด ให้นึกถึงโควิดและรีบไปตรวจ

“ป.ล. บอกตรง ๆ ว่า หากไม่จำเป็น ควรเลี่ยงการเดินทางขนส่งสาธารณะ ไปเท่าที่จำเป็นจริงๆ และหากดูแล้วคนเยอะ แออัด ไม่ควรเสี่ยงเลยครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo