COVID-19

อุดรระทึก!! พบหนุ่มวัย 22 ติดโอไมครอนจากพ่อตา สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 7 คน

อุดรธานีระทึก!! พบหนุ่มวัย 22 ติดโอไมครอนจากพ่อตาที่เดินทางกลับจากเบลเยียม สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 7 คน

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้เดินทางมาที่เทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง อ.กุมภวาปี เพื่อติดตามสถานการณ์โควิดหลังตรวจพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นชายอายุ 22 ปีที่สัมผัสมาจากผู้ติดเชื้อที่ จ.กาฬสินธุ์ ยืนยันเป็นสายพันธุ์ “โอไมครอน”

อุดรธานี

นายสุชาติ ทอนมณี นายอำเภอกุมภวาปี และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รายงานว่า ผู้ตรวจพบเชื้อโควิดเป็นราษฎรบ้านโนนสำราญ หมู่ 6 ต.ห้วยเกิ้ง อ.กุมภวาปี กลับจากไปทำงานโรงงานในประเทศเบลเยียม ตั้งแต่ 11 พฤศจิกายน 2564 พร้อมภรรยาอายุ 21 ปี และบุตรชาย อายุ 1 ปี 8 เดือน อาศัยอยู่กับแม่ ไม่พบมีอาการป่วย

โดยมีไทม์ไลน์ ดังนี้

  • วันที่ 11 ธันวาคม 2564 เดินทางไปรับพ่อตาที่เดินทางกลับจากทำงานที่ประเทศเบลเยียมเช่นกัน ที่สนามบิน จ.ขอนแก่น และขับรถไปส่งพ่อตาที่ จ.กาฬสินธุ์ พักค้างคืนที่บ้านพ่อตา รับประทานอาหารร่วมกัน
  • วันที่ 12 ธันวาคม 2564 ออกไปกินข้าวนอกบ้าน มีการสังสรรค์ดื่มกินติดต่อกัน 2 ร้าน
  • วันที่ 13 ธันวาคม 2564 ไปทำพาสปอร์ตกับพ่อตา และแยกย้ายกันกลับบ้าน ช่วงเย็นตั้งวงกินเนื้อย่าง มีญาติมาร่วมวงด้วย 2 คน จากนั้นชวนกันไปต่อที่ร้าน “ตำนานเพลง” อ.กุมภวาปี โดยชวนเพื่อนภรรยาไปอีก 2 คน อยู่ในร้านระหว่าง 21.00-23.00 น.
  • วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ช่วงบ่ายเดินทางไป ยูดีทาวน์ จนเวลา 21.00 น. ได้เดินทางกลับบ้าน
  • วันที่ 15 ธันวาคม 2564 พ่อตาโทรมาบอกว่าติดเชื้อโควิด จึงออกมาตรวจที่ รพ.กุมภวาปี เบื้องต้นตรวจแรพิดเทสต์ ช่วงบ่ายผลตรวจออกมาพบติดเชื้อ ส่งรถไปรับที่บ้านมารักษาที่ รพ.กุมภวาปี โดยไม่มีอาการป่วย และยังไม่รู้กรณี “โอไมครอน”

อุดรธานี

ทั้งนี้ จากการสอบสวนพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีรวม 7 คน คือ แม่ ภรรยา ลูกชายญาติ 2 คน และเพื่อน 2 คน ตรวจหาเชื้อครั้งแรก 16 ธันวาคม 2564 ไม่พบการติดเชื้อ มีคำสั่งกักตัว โดยทั้งหมดถูกนำมากักตัวรวมกันอยู่ที่บ้านแม่ผู้ติดเชื้อ เพราะบ้านญาติและบ้านเพื่อนมีกลุ่มเสี่ยงไม่เหมาะกักตัว โดยทั้งหมดตรวจหาเชื้อรอบ 2 พรุ่งนี้

อุดรธานี

จากนั้น ผู้ว่าฯ จ.อุดรธานี ได้เดินทางมาที่บ้านกักตัว 7 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่เทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง ปิดประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม เพื่อสังเกตอาการ โดยทั้ง 7 คนฉีดวัคซีนครบแล้ว สบายดีและไม่แสดงอาการใด ๆ

ด้าน ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.อุดรธานี ได้ทำการตรวจหาสายพันธุ์เบื้องต้น รับรายงานมาเมื่อเช้าที่ผ่านมาว่าเชื้อมีลักษณะพันธุกรรมเข้าได้กับสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งได้ทำการตรวจละเอียดอีกครั้ง คาดว่าจะรู้ผลอีก 2 วัน โดยเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนแน่นอน ทำให้วันนี้ได้ตรวจหาเชื้อรอบ 2 กับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน และตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงกลาง เสี่ยงต่ำ ในหมู่บ้านผู้ติดเชื่ออีก 55 ราย ผลจะออกมาใน 1-2 วันนี้

ขอบคุณภาพจากเพจ อุดรธานี : Open Udon

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo