COVID-19

เคาะวันนี้ ฉีดวัคซีนเข็ม 4 บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข

อนุกรรมการสร้างเสริมฯ ประชุม 22 ธ.ค. นี้ หารือฉีดวัคซีนเข็ม 4 บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นครอบคลุมเร็วที่สุด กุมภาพันธ์ถึงมีนาคม 2565

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (22 ธันวาคม 2564) จะมีการหารือเรื่อง การฉีดวัคซีนเข็ม 4 ในบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข

ฉีดวัคซีนเข็ม 4

สำหรับเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.64) ที่ประชุมฯ มีการพิจารณาให้ดำเนินการหลายเรื่อง โดยหลัก ๆ คือ การเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็ม 3 และเข็ม 1 ในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสู้กับเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน

ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายปี 2565 จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ครอบคลุมที่ 80% โดยสูตรวัคซีนที่ต้องกระตุ้น คือ

  • คนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 1 และแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 ครบแล้วตั้งแต่ 3 เดือนให้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA
  • คนที่ฉีดซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ให้เว้น 3 เดือนจากเข็ม 2 จึงฉีดด้วยแอสตร้าเซนเนก้า
  • คนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มให้กระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ห่างกัน 1 เดือน
  • ผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้วให้กระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้า
นายแพทย์โสภณ เมฆธน
นพ.โสภณ เมฆธน

ในส่วนของราชวิทยาลัยอายุแพทย์แห่งประเทศไทย ได้เสนอแนวทางการให้วัคซีนป้องกันโควิดกลุ่มพิเศษ เช่น กลุ่มภูมิต้านทานไม่ค่อยดี อย่างกินยากดภูมิ หรือกลุ่มปลูกถ่ายอวัยวะ ควรได้เข็ม 3 กระตุ้นห่างจากเข็ม 2 ในเวลา 1 เดือน ซึ่งทางที่ประชุมเห็นชอบ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนี้จะสามารถเข้ารับวัคซีนตามแนวทางได้ที่โรงพยาบาลที่ตนเองรักษา ซึ่งโรงพยาบาลนั้น ๆ จะมีข้อมูลอยู่ให้ติดต่อดำเนินการตามแนวทางได้ทันที

สิ่งสำคัญ คือ อยากให้มีการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด โดยวัคซีนจะครบโดสได้ หรือ Complete vaccination ต้องมี prime 2dose และ boost 1dose โดยต้องเร่งรัดให้ได้ครบ 3 เข็ม เร็วที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม 2565

“สำหรับการเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3 นั้น ระบบหมอพร้อม สามารถใช้แจ้งเตือนเพื่อเชิญฉีดเข็ม 3 ได้ ขณะเดียวกันหากฉีดครบโดส และครบกำหนดรับวัคซีนกระตุ้น สามารถติดต่อ รพ.ใกล้บ้าน หรือลงทะเบียนตามช่องทางต่าง ๆ ที่มีการประกาศ ณ ขณะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo