COVID-19

‘บิ๊กตู่’ เรียกประชุม ศบค. ด่วน!! หลัง ‘โอไมครอน’ ระบาดเพิ่มต่อเนื่อง

“บิ๊กตู่” เรียกประชุม ศบค. บ่ายนี้ หลัง ‘โอไมครอน’ ระบาดเพิ่มต่อเนื่อง ด้าน “อนุทิน” ยันต้องออกมาตรการคุมเข้ม ลั่นแนวทางของรัฐบาลคือคนไทยต้องปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงบ่ายวันนี้ มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้อำนวยศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19 ) (ศบค.) ได้เรียกประชุมด่วน ศบค.ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

บิ๊กตู่

ทั้งนี้ เพื่อหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่กำลังแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก และไทยยืนยันผู้ติดเชื้อแล้ว 63 ราย รวมถึงพบผู้ติดเชื้อในประเทศไทยแล้ว

เสนอ ศบค. ยกเลิก Test&Go

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายกสมาคมโรงแรมไทย ไม่เห็นด้วยกรณีสาธารณสุขเตรียมเสนอ ศบค. ยกเลิก Test&Go ว่า กำลังให้ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาหาแนวทางที่ดีที่สุด และเกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดยเราจะต้องคิดถึงทุกมิติรวมถึงมิติด้านเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือ คำนึงความปลอดภัยของประชาชนและประเทศไทย

ทั้งนี้ เมื่อมีเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเข้าประเทศ และล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 97 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบสายพันธุ์ว่าเป็นโอไมครอนหรือไม่ ทำให้เราต้องเพิ่มความระมัดระวัง ซึ่งผมได้กำชับกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องหาวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันและสกัดการระบาด

บิ๊กตู่
อนุทิน ชาญวีรกูล

คนไทยต้องปลอดภัย

ทั้งนี้ ขอย้ำว่าแนวทางของรัฐบาลคือประชาชนคนไทยต้องปลอดภัย ต้องลดความเสี่ยงทุกมิติ และต้องทำให้เกิดผลกระทบกับประเทศน้อยที่สุด ซึ่งฝ่ายบริหารให้นโยบายแบบนี้ฝ่ายปฏิบัติต้องหาวิธีการ และฝ่ายบริหารต้องรับฟังผู้ปฏิบัติด้วยว่าเขาสามารถปฏิบัติตามที่เราสั่งการได้มากน้อยแค่ไหน และถ้าเขาปฏิบัติแล้วจะเกิดผลดี ผลเสียอย่างไร ถ้าเขาเห็นว่ามีผลเสียมากกว่าก็มีสิทธิโต้แย้งเราซึ่งเราต้องรับฟังเขา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังปีใหม่ต้องกลับมาเข้มงวดมาตรการหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเข้มงวดตลอด ทุกคนต้องระมัดระวัง ขณะเดียวกันสิ่งสำคัญที่สุดคือเรากำลังเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ประชาชนเพื่อสกัดการแพร่กระจายเชื้อพร้อมกับเสริมภูมิคุ้มกันให้คนไทยก่อน ขณะที่ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก

เมื่อถามว่าจะไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์อีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราพยายามหลีกเลี่ยงในการออกมาตรการที่สร้างความเดือดร้อนในวงกว้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo