COVID-19

อย. อนุมัติฉีด ‘วัคซีนไฟเซอร์’ กลุ่มเด็ก 5-11 ปี

อย. เผย อนุมัติให้ใช้ “วัคซีนไฟเซอร์” ฉีดให้กับกลุ่มเด็ก 5-11 ปีแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้อนุมัติใช้ในเด็ก 12 ปีขึ้นไป 

วันนี้ (20 ธ.ค.) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา เปิดเผยว่า  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติการขยายขอบเขตข้อบ่งใช้ของวัคซีนโคเมอร์เนตี (COMIRNATY VACCINE) ของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วัคซีนไฟเซอร์

การอนุมัติดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ บริษัทได้รับอนุญาตให้ใช้วัคซีนสำหรับกระตุ้นภูมิในผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป และมาขออนุญาตขยายอายุสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี โดยมีขนาดการใช้วัคซีนลดลงเหลือ 1 ใน 3 (10 ไมโครกรัม) ของผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป  ด้วยการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อจำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 21 วัน

ทั้งนี้ วัคซีนโคเมอร์เนตีเป็นวัคซีนโควิด-19 ตัวแรก ที่ อย. อนุมัติให้ใช้ในกลุ่มเด็กอายุดังกล่าว

การเคลื่อนไหวข้างต้นยังเกิดขึ้น หลังเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการอาหาร และยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรืออย.สหรัฐ มีมติอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด ของไฟเซอร์ ให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี โดยให้ฉีดในปริมาณเข็มละ 10 ไมโครกรัม น้อยกว่าปริมาณที่ใช้ฉีดให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ขึ้นไปซึ่งใช้วัคซีนเข็มละ 30 ไมโครกรัม

ในการอนุมัติดังกล่าว เอฟดีเอแนะนำให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับผู้ที่มีอายุน้อยได้ เนื่องจากมองเห็นประโยน์ มากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียง ของการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งพบได้น้อยมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo