COVID-19

‘อนุทิน’ ลั่น ไม่ลดมาตรฐานคัดกรอง ผู้เดินทางจากต่างประเทศ สกัดสายพันธุ์โอไมครอน

“อนุทิน” ยืนยัน ไทยไม่ลดมาตรฐานการคัดกรอง ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ สกัดตรวจจับสายพันธุ์โอไมครอน มั่นใจวัคซีนโควิด-19 ทุกชนิดที่ไทยใช้ ช่วยลดอาการป่วยหนัก เสียชีวิตได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข มีระบบเฝ้าระวัง คัดกรอง ตรวจจับโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนอย่างรัดกุม ในผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทุกราย และจะไม่ลดมาตรฐานการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศตามช่องทางที่ถูกกฎหมาย

สายพันธุ์โอไมครอน

ทุกคนต้องมีผลการตรวจหาเชื้อจากประเทศต้นทางด้วยวิธี RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง และตรวจซ้ำเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย เพื่อความปลอดภัย

ขณะนี้ผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่พบ ยังคงเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และแนวโน้มของอาการป่วยไม่น่าจะรุนแรงเท่าสายพันธุ์ที่เคยพบมา

อย่างไรก็ตาม ได้มีการหารือกับผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ผู้ผลิตวัคซีน และแพทย์มาโดยตลอดเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ว่าสามารถป้องกันสายพันธุ์นี้ได้หรือไม่ ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่า วัคซีนที่ประเทศไทยนำมาใช้ทุกแพลตฟอร์ม ทุกยี่ห้อ ยังช่วยลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโอไมครอนได้

อนุทิน 1
อนุทิน ชาญวีรกูล

ทั้งนี้เพราะแม้จะเป็นวัคซีนเชื้อตาย แต่เมื่อดูจากผลสัมฤทธิ์ของวัคซีน ในประเทศจีนซึ่งมีประชากร 1,500 ล้านคน ก็ยังสามารถป้องกันได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 แก่ประชาชน โดยห่างจากเข็ม 2 เป็นเวลา 3 เดือน จากเดิม 6 เดือน เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกัน และสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน

พร้อมกันนี้ ขอยืนยันว่ามีวัคซีนทุกแพลตฟอร์มเพียงพอสำหรับประชาชนทุกคน แต่นอกจากการฉีดวัคซีนแล้ว ความร่วมมือ ความเข้าใจ การระมัดระวังตัวขั้นสูงสุดตามหลักการ Universal Prevention คือสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ทุกคนปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo