COVID-19

‘หมอยง’ ลั่น ทุกประเทศหนีไม่พ้น โอไมครอน ย้ำป้องกันตนเอง ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ช่วยลดการระบาด

“หมอยง” คาดทุกประเทศหนีไม่พ้น โอไมครอน หลังข้อมูลชี้ชัด ระบาดเร็ว ติดต่อง่ายกว่าทุกสายพันธุ์ในอดีต แนะคนไทยเน้นมาตรการป้องกันตัวเอง ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้มากที่สุดและเร็วที่สุด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอน ที่ติดต่อง่าน แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โดยระบุว่า

หนีไม่พ้น โอไมครอน

โควิด-19 โอไมครอน สายพันธุ์ที่ติดต่อง่ายแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

จากข้อมูลที่ผ่านมาแสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน มีการระบาด และติดต่อกันง่ายกว่าทุกสายพันธุ์ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายได้ง่าย และพบเป็นสายพันธุ์หลัก ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

โอไมครอน แพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา เห็นได้จาก การกระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และคงจะเข้ามาแทนที่ สายพันธุ์เดลตาในที่สุด

จากข้อมูลการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ที่มีการเผยแพร่บนฐานข้อมูลสาธารณะ GISAID ขณะนี้ มีร่วม 7,000 ตัว และส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ BA1 มีจำนวนที่เพิ่มตัวเร็วมาก

สายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายได้น้อยกว่า โอไมครอน ยังระบาดไปทั่วโลก และยึดครองพื้นที่อยู่หลายเดือน สายพันธุ์ โอไมครอน ระบาดได้เร็วกว่า จึงคาดว่าทุกประเทศคงหนีไม่พ้น การระบาดด้วยสายพันธุ์ โอไมครอน ในไม่ช้านี้

การเตรียมรับมือกับสายพันธุ์ โอไมครอน ขณะนี้ด้วยวิธีการที่เคร่งครัด และระเบียบวินัยใน ตามมาตรฐานที่เราทำกันอยู่ ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย กำหนดระยะห่าง รวมทั้ง การฉีดวัคซีน และกระตุ้น เข็ม 3 ให้ได้มากที่สุด และเร็วที่สุดเพื่อเตรียม และลดการระบาดของโอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo