COVID-19

‘หมอนิธิ’ วิเคราะห์ชัด ทำไมคนไทยฉีดวัคซีนลดลง ทั้งที่มีวัคซีนเหลือเฟือ

“หมอนิธิ” เปิดสาเหตุคนไทยฉีดวัคซีนลดลงเรื่อย ๆ ทั้งที่วัคซีนมีเหลือเฟือ แนะเร่งออกแรงกระตุ้นฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง และรวดเร็ว โดยเฉพาะเด็กนักเรียน

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Nithi Mahanonda” เผยสาเหตุอัตราประชาชนได้รับวัคซีนของประเทศไทย เริ่มลดลงเรื่อย ๆ เมื่อเทียบกับที่อื่นในโลก ทั้งที่มีวัคซีนเหลือเฟือ โดยระบุว่า

คนไทยฉีดวัคซีนลดลง

อัตราประชาชนที่ได้รับวัคซีนของประเทศไทย เมื่อเทียบกับที่อื่น ๆ ในโลก เริ่มลดลงเรื่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่จำนวนวัคซีนขณะนี้ ว่ากันว่ามีเหลือเฟือในประเทศ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงควรรีบกระตุ้นผลักดันออกแรงกันใหม่ไหมครับ

เหตุผลที่ได้จากข้อมูลที่มี ผมคาดว่าการลดลงของการฉีดวัคซีนน่าจะเกิดจาก

1. นโยบายการใช้และฉีดวัคซีนที่มีหลาย ๆ ชนิด มีความสับสน โดยเฉพาะแนวทางการฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ประกอบกับข่าวข้อมูลที่สับสนในการแปลผล และใช้ผลตรวจระดับภูมิคุ้มกันในสังคม

2. ศูนย์ฉีดหลาย ๆ ได้ปิดตัวลง โดยเฉพาะในตัวเมือง ที่กลับต้องเริ่มมีการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่ในขณะที่การกระจายฉีดวัคซีนในที่ห่างไกลยังมีปัญหา (ต้องไม่ลืม Omicron ว่ามันไปซุ่มเกิดและฟักตัวในกลุ่มประชากรที่ห่างไกลแบบนี้นะครับ อย่าได้นอนใจ!!!)

3. ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งไม่อยากฉีดวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนประเภทใหม่ๆ ที่ยังไม่มีข้อมูลในระยะยาว ทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก หน่วยงานที่ควรอธิบายก็ไม่อธิบายให้ชัดเจนและต่อเนื่อง

หมอนิธิ

4. ขาดนโยบายที่ชัดเจนสำหรับวัคซีนในเด็กวัยเรียน ที่จะต้องเปิดเรียนตามปกติในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่ไม่มีใครเมตตาจริงจัง

5. วัคซีนที่มีเป็นจำนวนมากนั้นอายุใช้งานสั้น กำลังคนระดมฉีดให้ไม่ทัน จึงมีบางกลุ่มที่ใฝ่หาวัคซีนที่มีช่องทางได้รับวัคซีนได้ไปครบถ้วนกว่าบางกลุ่ม เกิดเป็นช่องว่าง (ไว้ให้เชื้อไปกลายพันธุ์ในกลุ่มที่ไม่ได้วัคซีน แล้วรอวันเชื้อมันกลับมาเล่นงานกลุ่มที่ได้วัคซีนไปสมบูรณ์กว่าอีกครั้ง)

6. ข้อมูลข่าวสารที่ประชาชนได้รับรวดเร็วทันเหตุการณ์ มากกว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายการฉีดวัคซีน และชนิดวัคซีนให้ทันเหตุการณ์ คนจึงไม่มั่นใจทำให้บางคน “รอ”

อาจจะมีเรื่องเหตุผลอื่น ๆ ที่ผมอาจคาดไม่ถึงอีก แต่ตามที่ลิสต์มานั้น น่าจะเพียงพอให้ทุก ๆ คนและผู้มีหน้าที่ ปรับตัวและจัดการฉีดวัคซีนให้ได้ทั่วถึงทุกกลุ่มดีขึ้นครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo