COVID-19

เคาะปรับพื้นที่คุมโควิดเหลือ 2 กลุ่ม ดัน ‘ชลบุรี’ เป็นจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว

“ศบค.” เคาะปรับพื้นที่คุมโควิดเหลือ 2 กลุ่มสี ยกเลิกพื้นที่สีแดง พร้อมเพิ่ม “ชลบุรี” เป็นจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติการปรับระดับพื้นที่โดยขณะนี้เราเหลือเพียง 2 กลุ่มสีคือ พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 23 จังหวัด ปรับเป็น 39 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จาก 24 จังหวัด ปรับเป็น 30 จังหวัด

ศบค

สำหรับพื้นที่ควบคุม 39 จังหวัด ได้แก่

ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร เชียงใหม่ เชียงราย ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ ปัตตานี ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน ยะลา ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน สตูล สมุทรปราการ สมุทรสาคร สงขลา สระแก้ว สระบุรี สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี อุดรธานี อุบลราชธานี

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 30 จังหวัด ได้แก่

ศรีสะเกษ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ นครปฐม นครพนม นครสวรรค์ น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ พิจิตร พะเยา แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย สกลนคร สมุทรสงคราม สิงห์บุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อ่างทอง อำนาจเจริญ

ศบค

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) จาก 7 จังหวัด ปรับเป็น 8 จังหวัด โดยเพิ่ม ชลบุรี เข้ามา จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวพยายามรักษาความดีไว้ที่สามารถคุมตัวเลขได้อย่างดี ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จากเดิมมี 23 จังหวัด ปรับเป็นศูนย์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมนี้

พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 8 จังหวัด ได้แก่

กรุงเทพฯ กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 มกราคมจะเพิ่มจังหวัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวในระยะที่ 3 ได้แก่ จ.บึงกาฬ และนครพนม นำร่องทั้งจังหวัด และบางที่เป็นเฉพาะบางอำเภอ ได้แก่ จ.ตราด อ.คลองใหญ่ จ.สระแก้ว อ.เมืองและอ.อรัญประเทศ จ.มุกดาหาร อ.เมือง และ จ.อุบลราชธานี อ.เมือง และอ.สิรินธร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK