COVID-19

เชียงใหม่ ประกาศ 2 พื้นที่เสี่ยง บิ๊กซี พันธุ์ทิพย์ 7-11 ศูนย์วัฒนธรรมฯ ชี้แนวโน้มติดเชื้อลดลง

จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศ 2 พื้นที่เสี่ยง บิ๊กซี มาร์เก็ต สาขาพันธุ์ทิพย์ 7-11 สาขาศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ เผยแนวโน้มติดเชื้อลดลง วันนี้ 88 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อในจังหวัด

ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (10 ธันวาคม 2564) พบผู้ติดเชื้อลดลงอยู่ที่ 88 ราย โดยเกือบทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด

พื้นที่เสี่ยง

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศพื้นที่เสี่ยง 2 แห่ง คือ บิ๊กซี มาร์เก็ต สาขาพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ ช้างคลาน และ ร้าน 7-11 สาขาศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ ตำบลหายยา

ทั้งนี้ ให้ผู้ที่มีประวัติเดินทางไปหรือสัมผัสพนักงาน ระหว่างวันที่ 2-9 ธันวาคม 2564 สังเกตอาการ 14 วัน นับจากวันสัมผัสเสี่ยงวันสุดท้าย หากพบอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง และศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ

เชียงใหม่ 2

ส่วนผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ มาจากคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์ที่ยังคงมีการระบาดอยู่ ได้แก่

  • คลัสเตอร์ใหม่ บริษัทโปร อินดัสเทรียล จำกัด สารภี 7 ราย
  • คลัสเตอร์แคมป์คนงาน หมู่ 4 ตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองเชียงใหม่ 5 ราย
  • คลัสเตอร์ใหม่กิจกรรมแคมปิ้ง ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง 2 ราย
  • คลัสเตอร์ใหม่ไซต์งานก่อสร้างบ้านหนองโค้ง ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง 2 ราย
  • คลัสเตอร์โรงพิมพ์นันทกานต์กราฟฟิก ช้างเผือก เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ 1 ราย
  • คลัสเตอร์ร้านบิ๊กซีมาร์เก็ต สาขาพันธุ์ทิพย์พลาซ่า 1 ราย

เชียงใหม่ 1

ขณะที่ ทีมควบคุมโรคในทุกพื้นที่ได้ลงพื้นที่ควบคุมโรค ตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ ฆ่าเชื้อในพื้นที่ และสอบสวนโรคแล้ว

นอกจากนี้ ยังพบการติดเชื้อ คลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค การออกตรวจเชิงรุก และการติดตามผู้สัมผัส ซึ่งยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 6 ราย ได้แก่ คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ 2 ราย, คลัสเตอร์ห้างบิ๊กซีเชียงใหม่ สาขาดอนจั่น 3 ราย และคลัสเตอร์บ้านวังไฮ ตำบลแม่นาวาง อำเภอแม่อาย 2 ราย

ส่วนการติดเชื้อในครอบครัว พบลดลงมาก เพียง 4 ราย จาก 2 ครอบครัว คือ ครอบครัวหมู่ 3 ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย 3 ราย และครอบครัว หมู่ 6 ตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี 1 ราย

รายงานผู้เสียชีวิต 5 ราย วันนี้ ทั้งหมดเป็นเพศชาย โดย 4 ราย เป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว และยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน อีก 1 ราย ได้รับการฉีดมาเพียง 1 เข็ม ซึ่งไม่ครบกำหนดที่จะเกิดภูมิคุ้มกันป้องกันโรคได้ รวมทั้งมีส่วนหนึ่งที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ช้า ทำให้มีอาการหนัก และเสียชีวิตในเวลาที่รวดเร็ว

ดังนั้น จึงขอให้กลุ่มเสี่ยงสูงทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยเร็ว เพื่อลดอาการรุนแรงของโรค จนทำให้เสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์ของจังหวัดเชียงใหม่จะดีขึ้น แต่กิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดการรวมคนจำนวนมากยังมีอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงต้องเพิ่มความระมัดระวัง การ์ดห้ามตก โดยเฉพาะการจัดงานรวมกลุ่ม ปาร์ตี้สังสรรค์ ต้องรักษามาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล D M H T T A ไว้ให้เต็มที่

ดร.ทรงยศ กล่าวว่า หน่วยตรวจเฉพาะกิจศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จะเปิดให้บริการถึงวันที่ 10 ธันวาคมนี้ และจะย้ายจุดตรวจ Swab เฉพาะกิจ ไปที่อาคารเอนกประสงค์สวนสุขภาพบ้านเด่น ตำบลวัดเกต  ซึ่งเริ่มตรวจได้ตั้งวันที่ 12 ธันวาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo