COVID-19

‘หมอประสิทธิ์’ เตือนระวัง 2 เด้ง ‘PM 2.5 โควิด’ ถล่มระบบทางเดินหายใจ ติดเชื้อง่ายขึ้น

“หมอประสิทธิ์” เตือนภัย PM 2.5 โควิด จู่โจมระบบทางเดินหายใจ เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อง่ายขึ้น แนะสวมหน้ากากอนามัยกรองฝุ่น หลีกเลี่ยงเดินทางไปที่ฝุ่นจิ๋วสูง

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ที่เกิดขึ้นในช่วงที่อากาศเริ่มเย็นลงในเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปี เมื่อเกิดในภาวะที่โควิด-19 ยังแพร่ระบาด อาจทำให้มีความเสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เนื่องจากทั้งโควิด-19 และ PM 2.5 ล้วนทีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ

PM 2.5 โควิด

ดังนั้น จึงอยากแจ้งเตือนประชาชนว่า การสวมหน้ากากอนามัยที่ใช้เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 แม้ได้รับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว แต่หากไม่ได้เป็นรุ่นที่รองรับการกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ก็อาจจะไม่ได้ป้องกัน PM 2.5 ไม่ได้ดีนัก

นอกจากนี้ ยังควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ที่มีค่า PM 2.5 สูง และควรติดตามค่าฝุ่นละอองแต่ละพื้นที่ได้ผ่านแอพพลิเคชั่นที่น่าเชื่อถือ เช่น Air4Thai รวมไปถึงการปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันฝุ่น PM 2.5 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้คำแนะนำ

LINE ALBUM cell virusโควิดใน ม ๒๑๑๒๑๐

ทั้งนี้ PM 2.5 โควิด-19 มีความเชื่อมโยงกัน เห็นได้จากอวัยวะแรกที่จะโดนทำลาย หรือเป็นอันตรายก็คือ ระบบทางเดินหายใจ ซึ่งหากมี PM 2.5 เข้ามาในพื้นที่ที่อากาศแย่มากๆ และระบบทางเดินหายใจด้อยลง กลไกการป้องกันโรคก็ด้อยลง ทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อง่ายขึ้น โดยเฉพาะจากสายพันธุ์ที่แพร่ได้เร็วขึ้น

สำหรับในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ขอเตือนไปด้วยว่า สิ่งที่ต้องระวังที่เน้นย้ำในการป้องกันโควิด-19 คือ 4 เสี่ยง คือ บุคคลเสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง และช่วงเวลาเสี่ยง รวมทั้งต้องระวังเรื่องฝุ่นกับโรคโควิด-19 เพราะเมื่อทั้ง 2 สิ่งนี้มาเจอกัน จะกลายเป็นสถานการณ์เสี่ยงเพิ่มขึ้นมา ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo