COVID-19

เตรียมตัว!! ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เป็นวาระแห่งชาติ หลังผลวิจัยฉีดไฟเซอร์ ไม่พอสู้โอไมครอน

“ดร.อนันต์” ลั่น ไทยเตรียมวาระแห่งชาติ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หลังผลวิจัยชี้วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม สร้างภูมิคุ้มกันไม่พอยับยั้งโอไมครอน ฉีดเข็ม 3 ป้องกันได้เฉพาะสายพันธ์เดิม

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เปิดผลวิจัยวัคซีนไฟเซอร์กับการยับยั้งไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ทีมวิจัย Pfizer / BioNTech ทำการทดสอบความสามารถยับยั้งการเข้าสู่เซลล์ของไวรัสตัวแทนที่มีโปรตีนหนามสไปค์ของโอมิครอน โดยเปรียบเทียบซีรั่มที่ฉีด PZ 2 เข็มและเก็บตัวอย่างที่ 3 สัปดาห์หลังเข็มสอง กับ กลุ่มที่ฉีด PZ เข็ม 3 (ไม่แน่ใจกี่เดือนหลังเข็ม 2) แต่เก็บตัวอย่างที่ 1 เดือนหลังเข็มสาม

ระดับแอนติบอดีของ PZx2 สอดคล้องกับงานวิจัยของหลายที่คือ ถึงแม้จะอยู่ในช่วงหลังฉีดไม่นาน (21 วัน) ภูมิคุ้มกันมีไม่มากพอที่จะยับยั้งไวรัสตัวแทนของโอมิครอนได้

11 2

ทีมวิจัยชี้ว่า ระดับภูมิคุ้มกันถ้าได้เข็มกระตุ้นที่ 3 จะสามารถยับยั้งไวรัสตัวแทนโอมิครอนได้ระดับเดียวกับที่ PZx2 สามารถยับยั้งไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ ซึ่งอนุมานต่อได้ว่า ประสิทธิภาพการป้องกันโอมิครอนคงจะใกล้เคียงกันกับที่ PZx2 ทำได้กับสายพันธุ์ดั้งเดิม

ข้อสังเกตส่วนตัวนะครับ จากการวิเคราะห์ข้อมูลชุดนี้คือ ค่าการยับยั้งไวรัสตัวแทน (PVNT50) อยู่ในระดับหลักร้อย ซึ่งปกติค่าจาก mRNA vaccine จะอยู่หลักพัน หรือไม่ก็เข้าใกล้พัน (ลองเปรียบเทียบกับของ Moderna ที่ได้ 2 เข็มดูนะครับ)

แต่ทั้งนี้ค่าของแต่ละที่อาจจะไม่เท่ากัน คงเปรียบกันไม่ได้ตรง ๆ แต่ก็อดรู้สึกผิดสังเกตไม่ได้

22

นอกจากนี้ก่อนหน้านี้ ทีม PZ/BioNTech ก็เคยแสดงผล NAb แต่จะใช้ค่า PRNT50 ซึ่งใช้ไวรัสตัวจริงมาทดสอบซึ่งปกติค่า PRNT50 จะต่ำกว่า PVNT50 อยู่แล้ว

ข้อมูลที่ PZ ให้มาตอนนั้นคือ PRNT50 ต่อสายพันธุ์ดั้งเดิม ที่ 310-1547 ในกลุ่มคนอายุ 18-55 ปี ซึ่งสูงกว่าค่า PVNT50 ที่ออกมาล่าสุดเสียอีก

33

อีกประเด็นคือ การกระตุ้นเข็ม 3 ดูเหมือนจะเพิ่มระดับ NAb ต่อสายพันธุ์ดั้งเดิมได้เพียง 2 เท่ากว่า ๆ คือ จาก 155 ไปเป็น 398 ซึ่งมันดูขัดจากข้อมูลที่หลายที่ (รวมทั้งของ PZ เอง) ที่บอกก่อนหน้านี้ว่า เข็มกระตุ้นสามารถดีดภูมิได้มากกว่านั้นมาก

ข้อมูลคือข้อมูลครับ ผิดถูกค่อยมาดูกันอีกที แต่ข่าวดีคือ เราน่าจะได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นกันเป็นวาระแห่งชาติกันอีกค่อนข้างแน่นอนแล้วครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo