COVID-19

หมอมนูญ แนะเตรียมตัวเตรียมใจ ติดเชื้อโอไมครอน เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ปิดฉากโควิด-19

“หมอมนูญ” แนะคนไทยเตรียมตัวเตรียมใจ ติดเชื้อไม่ช้าก็เร็ว จากนั้นจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ตามธรรมชาติ ยุติโรคโควิด-19 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC คาดไม่ช้าก็เร็ว คนไทยจะได้รับเชื้อโอไมครอน สร้างภูมิคุ้มกัน จนยุติโรคโควิด-19 ในที่สุด โดยระบุว่า

เกิดภูมิคุ้มกันหมู่

เพียงช่วงเวลา 1 เดือน ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาดไปแล้วกว่า 50 ประเทศ รวมทั้งพบในนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศไทย 1 คนและคนไทย 2 คนเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สายพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา 2 เท่าขึ้นไป และยังมีความสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเกิดจากเคยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์อื่นมาก่อน หรือเกิดจากการฉีดวัคซีน ส่งผลให้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนได้อีก

สำหรับความรุนแรงของสายพันธุ์โอไมครอน น้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา ข้อมูลจากประเทศแอฟริกาใต้ขณะนี้บ่งชี้ว่า คนผิวดำที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน มีอาการเบา ๆ ไม่หนัก อาการเหมือนเป็นหวัด ระคายคอ มีน้ำมูก ไอเล็กน้อย จาม อ่อนเพลีย ปวดหัว ปวดตัว จมูกยังได้กลิ่น ลิ้นยังรู้รส ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิต

ถ้าจากนี้ไปอีก 2-3 เดือน เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนสามารถแพร่กระจายไปคนทุกเผ่าพันธุ์ คนผิวขาวและคนเอเชียทั่วโลกอย่างรวดเร็ว แทนที่สายพันธุ์เดลตาโดยปราศจากความรุนแรง อาจเป็นข่าวดี ทำให้เรามองสายพันธุ์โอไมครอนในแง่บวก

1 side

เชื้อสายพันธุ์นี้ กำลังผันตัวเองเปรียบเหมือนวัคซีนเชื้อเป็น อ่อนฤทธิ์ (live attenuated vaccine) แต่เพียงพอที่จะกระตุ้นการเกิดภูมิคุ้มกันให้กับมนุษยชาติ ทำให้คนทั้งโลก ไม่ว่าเคยหรือไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ฉีดหรือไม่เคยฉีดวัคซีนมาแล้ว ติดเชื้อและเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ตามธรรมชาติต่อไวรัสโควิด

ในที่สุดโรคโควิด-19 ก็จะยุติการแพร่ระบาด เปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่น

ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ คนไทยไม่ควรตื่นตระหนกกับสายพันธุ์โอไมครอนมากเกินไป ขอให้ระมัดระวังตัวใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่ดี มีคนอยู่กันแออัด และรีบฉีดวัคซีนกันให้ครบโดสทุกคน

และขอให้เตรียมตัวเตรียมใจยอมรับว่า ในวันใดวันหนึ่ง ไม่ช้าก็เร็ว พวกเราเกือบทุกคนจะได้รับเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนนี้ และเมื่อนั้นคนไทยก็จะมีภูมิคุ้มกันหมู่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โรคโควิด-19 จะยุติการแพร่ระบาดในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo