COVID-19

ด่วน!! เจอโอไมครอนเพิ่มอีก 2 ราย หญิงไทยกลับจากไนจีเรีย ตรวจเจอจากเฝ้าระวังย้อนหลัง

สธ. เผยเจอโอไมครอนอีก 2 ราย ตรวจพบจากการเฝ้าระวังย้อนหลัง เป็นหญิงไทยกลับจากไนจีเรีย เข้ามาไทยเมื่อราว 24 พฤศจิกายน ผ่านระบบกักตัวจนครบ 14 วันแล้ว อาการน้อย รักษาหายแล้ว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ สายพันธุ์โอมิครอน เป็นสายพันธฺน่ากังวล ประเทศไทยก็ได้มีการเฝ้าระวังสายพันธุ์นี้ โดยมาตรการหนึ่งคือ การนำตัวอย่างเชื้อของผู้ติดเชื้อโควิดที่เข้าประเทศไทยก่อนวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 มาตรวจหาสายพันธุ์

เจอโอไมครอน

ทั้งนี้ ผลเบื้องต้นพบ ผู้ติดเชื้อเป็นสายพันธุ์โอไมครอน 2 ราย โดยเป็นหญิงไทย อายุ 36 และ 46 ปี กลับมาจากไปทำกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศไนจีเรีย เดินทางเข้าประเทศไทยราววันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ผ่านการกักตัว และตรวจหาเชื้อด้วยวิธีRT-PCR และได้อยู่ในระบบกักตัวจนครบกำหนด มีอาการน้อยมาก รักษาหายดีและออกจากการกักตัวแล้ว

จากการสอบประวัติพบว่า มีความเสี่ยงจากการทำกิจกรรมในต่างประเทศ โดยไม่ค่อยได้ใส่หน้ากาก ฉะนั้น จึงขอเตือนคนไทยที่ช่วงนี้เดินทางไปต่างประเทศค่อนข้างมาก ให้คงมาตรการป้องกันส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น ทั้งการใส่หน้ากากและมาตรการป้องกันอื่น ๆ

โอมิครอน 1

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลขณะนี้ สายพันธุ์โอไมครอน ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญสอดคล้องกันว่าแนวโน้มความรุนแรงค่อนข้างน้อย และองค์การอนามัยโลกยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากสายพันธุ์โอไมครอนในทั่วโลก

ขณะที่ ข้อมูลทางระบาดวิทยาทั่วโลก มองว่าโอไมครอนน่าจะเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน แต่การระบาดไม่มากเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา ที่เมื่อเจอที่อินเดียก็พบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบพุ่งขึ้นสูง และคาดว่าแนวโน้มจะไม่รุนแรงมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo