COVID-19

สะพรึง!! โอไมครอน หนีภูมิคุ้มกันจาก ไฟเซอร์ เก่งกว่าเบต้า 10 เท่า

“ดร.อนันต์” เปิดผลทดสอบวัคซีนไฟเซอร์ พบโอไมครอนหนีภูมิคุ้มกันเก่งกว่า เบตา กว่า 10 เท่า ขณะที่คนเคยติดเชื้อและฉีดวัคซีร จะมีภูมิคุ้มกันสูงกว่าคนฉีดวัคซีนอย่างเดียว

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงผลการทดสอบไวรัสโอไมครอนในแอฟริกาใต้ โดยระบุว่า

หนีภูมิคุ้มกัน

ผลการทดสอบไวรัสโอไมครอนตัวจริงกับซีรั่มของผู้ที่รับวัคซีน Pfizer ครบ 2 เข็มทดสอบโดยทีมวิจัยจากแอฟริกาใต้ออกมาแล้วครับ

เป็นไปตามคาด โอไมครอนหนีภูมิจาก PZ ได้ 41.4 เท่า หรือ มากกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์หนีภูมิเก่งอย่างเบต้าที่รู้จักกัน (ภูมิโดยเฉลี่ยจาก 1300+ ลดลงเหลือ 32…)

1 5

ทีมวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างเดียว กับผู้เคยติดเชื้อและได้รับวัคซีนด้วย ภูมิแบบ hybrid immunity แบบหลังจะสูงกว่าชัดเจน และ มีมากเพียงพอที่จะยับยั้งการติดเชื้อโอไมครอนได้ แม้จะตกมากเช่นเดียวกัน (เส้นสีเขียว)

ปล: ค่านี้เป็น Neutralizing Antibody นะครับ ไม่ใช่ค่า Binding IgG เป็น AU/ml หรือ BAU/ml ซึ่งตัวเลขนั้นเอามาใช้อ้างอิงไม่ได้ครับ และ ตัวอย่างที่วัด n ยังค่อนข้างน้อยคือ n=6 เนื่องจากความเร่งด่วนของข้อมูล ต่อจากนี้ผลจะออกมาเรื่อย ๆ แน่นอนครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo