COVID-19

‘อนุทิน’ ลั่น จะช้าหรือเร็ว ต้องพบโอมิครอนทุกประเทศ ยันยังไม่ล็อกดาวน์ประเทศอื่นเพิ่ม

“อนุทิน” ชี้จะช้าหรือเร็ว ต้องพบโอมิครอนทุกประเทศ แจงผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ โอมิครอน รายแรกในไทย พบเชื้อโควิดน้อยมาก อยู่ระหว่างตรวจสายพันธุ์ เน้นระบบคัดกรองเข้มข้น ยังไม่ประกาศประเทศห้ามเข้าไทยเพิ่มเติม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของประเทศไทย ว่า ถ้ามีการฉีดวัคซีนครบถ้วน และใช้มาตรการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา ก็จะลดความเสี่ยงการติดเชื้อได้ทุกสายพันธุ์ รวมทั้งสายพันธุ์โอมิครอน

พบโอมิครอน

นอกจากนี้ ไทยยังมีระบบคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มข้น ทำให้สามารถตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก เป็นชายอเมริกัน เดินทางมาจากสเปน นำเข้าสู่ระบบการรักษา และติดตามสอบสวนโรคผู้สัมผัสเพื่อแยกตัวเฝ้าระวังตามระบบการควบคุมโรคแล้ว

ส่วนข่าวตรวจพบเชื้อในผู้สัมผัสนั้น ทราบว่าต้องนำตัวอย่างมาปั่นหาเชื้อถึง 36 รอบจึงพบ แสดงว่าเชื้อมีปริมาณน้อยมาก อาจจะเพิ่งติดเชื้อหรือเคยติดเชื้อมาก่อน กำลังรอผลตรวจยืนยันเพิ่มเติม และตรวจหาสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน

จะช้าหรือเร็วทุกประเทศต้องพบโอมิครอน เนื่องจากคนมีการเดินทาง แต่ไทยมีการเตรียมรับมือ โดยการตรวจคัดกรองเชิงรุกมากขึ้น

 

อนุทิน 1

ขณะเดียวกัน มีการจำกัดการเข้าประเทศไทย โดย กระทรวงการต่างประเทศ งดออกเอกสาร Certificate of Entry และ Fit to Fly ให้กับผู้เดินทางจากประเทศแถบแอฟริกา ทำให้ช่วยจำกัดคนเดินทางได้มาก

ส่วนประเทศอื่น ๆ มีระบบคัดกรองเข้มข้น โดยต้องมีวัคซีนพาสปอร์ตว่า ฉีดวัคซีนที่ไทยยอมรับครบถ้วน มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง 72 ชั่วโมง และเมื่อมาถึงไทย จะตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR ตามเดิม ยังไม่ปรับไปใช้การตรวจด้วย ATK จึงไม่จำเป็นต้องประกาศประเทศที่ห้ามเข้าไทยเพิ่มเติม

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินมาตรการทุกอย่างด้วยความระมัดระวังเต็มที่ ให้ประเทศเดินหน้าไปได้ด้วยความเรียบร้อยในทุกมิติ ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติแบบนิวนอร์มัล สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และมารับวัคซีนกันให้มากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo