COVID-19

สธ. ปัดวุ่น ข่าวลือพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในไทยรายแรก ยันนักท่องเที่ยวติดเชื้่อเดลตา

สธ. ลั่น ข่าวลือพบผู้ป่วยโควิดโอไมครอน เคสแรกในไทยและเข้ารักษาใน รพ.บำราศนราดูร ไม่เป็นความจริง ตรวจสอบพบนักท่องเที่ยวติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ยันไม่ปกปิดหากพบผู้ป่วยจริง

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ โอไมครอนเคสแรกในไทย และเข้ารับการรักษาที่ รพ.บำราศนราดูร นั้น จากการตรวจสอบพบว่า นักท่องเที่ยวป่วยและรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ผลการตรวจยืนยันว่า ติดเชื้อแต่เป็นเชื้อเดลตาไม่ใช่โอไมครอน

LINE ALBUM covid Omicron ๒๑๑๒๐๔ 0 2

ทั้งนี้ กรมวิทย์ฯ มีหน้าที่ตรวจหาสายพันธุ์โควิด ยังไม่มีรายงานว่าพบสายพันธุ์โอไมครอน หากพบสายพันธุ์นี้จะแถลงข่าวให้ประชาชนทราบทันที

ส่วนกระบวนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน นั้นต้องใช้เวลาการตรวจ เนื่องจากยังไม่มีน้ำยาตรวจเฉพาะเหมือนสายพันธุ์อื่น โดยจะใช้เทคนิคการตรวจหาตำแหน่งพันธุกรรมจากน้ำยาตรวจของอัลฟา และเบตาแทน หากให้ผลเป็นบวก สันนิษฐานว่าติดเชื้อโอไมครอนเนื่องจากตำแหน่งของรหัสพันธุกรรมบางตัวของอัลฟาและเบตามีตรงกับโอไมครอน

นพ.ศุภกิจ
นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์

จากนั้นจึงจะนำมาสู่กระบวนการด้วยหาพันธุกรรมทั้งตัวด้วยจีโนม ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจยืนยัน และเมื่อพบก็จะรายงานผลให้ GISAID ด้วย ทุกขั้นตอนต้องใช้เวลา หากพบคนติดเชื้อโอไมครอน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไม่ปกปิดแน่นอน

ล่าสุดทั่วโลกเริ่มพบเชื้อโอไมครอน ก็มีความเป็นไปได้ หากจะมีการพบเชื้อมากับผู้เดินทางเข้ามา แต่ทุกอย่างต้องมีการตรวจยืนยันให้แน่ใจก่อน

ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะกระบวนการป้องกันยังเหมือนเดิม ทั้งสวมหน้ากากและรักษาระยะห่าง และการล้างมือ กระบวนการรักษาก็ยังเหมือนเดิม และวัคซีนยังเป็นกลไกสำคัญช่วยลดความรุนแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo