COVID-19

โล่งใจนิดนึง! ตามเจอแล้วกว่า 150 ชาวแอฟริกันจาก 8 ประเทศเสี่ยง ยังไม่พบ ‘โอไมครอน’

สตม. พบตัวชาวแอฟริกันกว่า 150 คน ที่มาจาก 8 ประเทศเสี่ยงสูง โควิดสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว ผลตรวจไม่พบการติดเชื้อ เร่งหาอีกกว่า 100 คน พร้อมสั่งยกระดับคุมเข้มสกัดแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง

วันนี้ (4 ธ.ค.) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบหาบุคคลที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศเสี่ยงสูง ในทวีปแอฟริกา จำนวน 248 คน ซึ่งเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 15-30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สตม. ตรวจพบแล้วประมาณ 150 คน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าตรวจหาเชื้อ ปรากฏว่าไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ตามที่มีความกังวล ขณะนี้กำลังเร่งตามหาส่วนที่เหลืออีกประมาณ 100 คน ให้พบ เพื่อตรวจหาเชื้อ

74410

ผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศสุ่มเสี่ยงสูง เป็นชาวแอฟริกันทั้งหมด โดยมาไทยเพื่อท่องเที่ยว หรือพบกับครอบครัว ส่วนอีกกว่า 500 คน ที่เดินทางมาจากประเทศในทวีปแอฟริกา ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำจำนวน 54 ประเทศ สตม. ตามหาพบ และตรวจโควิดแล้วผลไม่ติดเชื้อเช่นกัน

พล.ต.ต.อาชยน ยืนยันว่า สตม. ได้ยกระดับคุมเข้มการเข้าประเทศของคนต่างชาติ ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดโอไมครอน และไม่ได้เข้มงวดเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแแอฟริกาเท่านั้น แต่คุมเข้มนักท่องเที่ยว ที่มาจากประเทศอื่น ๆ เช่นกัน เนื่องจากเชื้อได้แพร่กระจายไปหลายประเทศแล้ว

ส่วนกรณีที่มาเลเซีย ตรวจพบนักศึกษาหญิงติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกนั้น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ยกระดับการป้องกันการลักลอบเข้าเมือง ตามชายแดนไทย-มาเลเซีย มาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อสกัดแรงงานข้ามชาติ

อย่างไรก็ตาม อยากขอความร่วมมือประชาชน หากพบเบาะแส การเข้าเมืองผิดกฎหมายให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo