COVID-19

สะพรึง!! หมอมนูญ วิเคราะห์ โอมิครอน แพร่ระบาดทั่วโลก เล่นงานทุกสีผิว แทนที่เดลตา

“หมอมนูญ” วิเคราะห์สถานการณ์โควิด คาดโอมิครอน แพร่ระบาดทั่วโลก แทนที่เดลตา กลายพันธุ์เล่นงานไม่เลือกสีผิว ทั้งคนผิวขาว คนเอเซีย คนผิวดำ เสมอภาคกัน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC วิเคราะห์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน คาดลามทั่วโลกแทนที่เดลตา โดยระบุว่า

โอมิครอน แพร่ระบาด

เมื่อ 3 เดือนที่แล้วก่อนหน้าที่จะมีการค้นพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ในประเทศแอฟริกาใต้

นักวิทยาศาสตร์ยังแปลกใจ ทำไมคนผิวดำ 1,300 ล้านคนในทวีปแอฟริกามีอะไรดีหรือ ถึงได้ติดเชื้อไวรัสโควิดน้อย ไม่ติดกันในวงกว้างเหมือนกับคนในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ถึงแม้จะได้รับการฉีดวัคซีนน้อยมาก และมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้าในทวีปแอฟริกาแล้วก็ตาม

เหตุผลสำคัญผมสันนิษฐานว่า เนื่องจากคนผิวดำมีลักษณะทางพันธุกรรม ต่างจากคนผิวขาวและคนเอเซีย ทำให้เชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ละสายพันธุ์เล่นงานคนต่างเผ่าพันธุ์ไม่เหมือนกัน

1 2

ถ้ามองย้อนหลังเมื่อปีที่แล้ว เมื่อมีการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ D614G และสายพันธุ์อื่น ๆ เช่น สายพันธุ์แอลฟาที่เกิดขึ้นในคนผิวขาวในทวีปยุโรป คนไทยและคนในประเทศอาเซียน ติดเชื้อไวรัสน้อย

เชื้อนี้ไม่สามารถจะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในคนเอเซียได้ มีคนตั้งคำถามเหมือนกันว่า อาจเป็นเพราะคนเอเชียฉีดวัคซีนบี.ซี.จี. ป้องกันวัณโรคหรือเปล่า ขณะที่คนอเมริกันและคนในยุโรปตะวันตกไม่ฉีด ต้องรอให้สายพันธุ์เดลตาเกิดขึ้นในคนอินเดีย เชื้อสายพันธุ์เดลตาจึงสามารถระบาดได้ ทั้งคนผิวขาวและคนเอเซีย แต่คนผิวดำในทวีปแอฟริกาก็ยังพบไม่มาก

2 1

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งของยีนมากที่สุด ทำให้เกิดการได้เปรียบกว่าสายพันธุ์เดิม ตั้งชื่อว่าสายพันธุ์โอมิครอน เกิดขึ้นในคนผิวดำประเทศบอตสวานา แล้วแพร่กระจายมาประเทศแอฟริกาใต้

ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้นแซงหน้าสายพันธ์เดลตาในประเทศแอฟริกาใต้แล้ว ผมเชื่อว่าสายพันธุ์โอมิครอนจากนี้ไป จะสามารถแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในคนผิวดำในทวีปแอฟริกา และจะกระจายต่อไปทั่วโลก เล่นงานครั้งนี้ทุกคน ทั้งคนผิวขาว คนเอเซีย คนผิวดำ เสมอภาคกัน และอาจจะแทนที่สายพันธุ์เดลตาในไม่ช้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo