COVID-19

‘นายกรัฐมนตรี’ ย้ำชัด!! ไม่ปิดประเทศ แต่ขออภัยต้องเลื่อนเปิดผับ-บาร์

“นายกรัฐมนตรี” ย้ำชัด!! ไม่ใช้ยาแรงปิดประเทศ หลัง “โอไมครอน” ระบาด แต่ขออภัยต้องเลื่อนเปิดผับ-บาร์ ขอพิจารณาใหม่เป็นรายเดือน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนว่า ได้มีการแจ้งเตือนแล้วตั้งแต่รับทราบข้อมูล ขอชมเชยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อรับนโยบายไปแล้วก็ดำเนินการทันที ทั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) กระทรวงสาธารณสุข และ ศบค.

ปิดประเทศ

ทั้งนี้ ขออภัยในหลายอย่างที่คิดว่าจะทำได้ แต่เมื่อมีเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่มีความรุนแรงเข้ามาก็ต้องมีมาตรการรองรับ แม้จะยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศไทย แต่ต้องให้ความสำคัญ ทั้งการเตรียมวัคซีนและยารักษา แต่ต้องระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด

“ผมเข้าใจดีว่า ความเป็นอยู่ของประชาชนต้องการความเป็นอิสระ ความสนุกสนาน และอยากเดินทาง แต่ไม่ว่าโรคอะไร ก็ไม่สามารถต้านทานได้หากไม่มีวินัย จึงขอร้องให้ความร่วมมือ พร้อมย้ำขอให้ประชาชนฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ไม่ใช่ว่าเชื้อใหม่เข้ามา และจะรอวัคซีนใหม่ อย่าลืมว่าเชื้อเก่าก็ยังมีอยู่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับมาตรการการเปิดประเทศและคลายล็อกให้กับผู้ประกอบการผับบาร์ จะต้องเลื่อนออกไปบ้าง และขอความเห็นใจให้นึกถึงประชาชนคนอื่นด้วย หากรัฐบาลไม่ทำแบบนี้ ก็จะล้มเหลวทั้งหมด และกลายเป็นรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ พร้อมย้ำว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น ไม่มีใครอยากจะทำ ซึ่งหลังจากนี้ ต้องพิจารณาเป็นรายเดือน โดยฟังความเห็นจากแพทย์และกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ปิดประเทศ

“ผมรับฟังความเห็นของผู้ประกอบการและเป็นคนสั่งให้เยียวยา อะไรที่ดำเนินการได้ก็ดำเนินการไปก่อน แต่พื้นที่ที่เป็นแบบปิดหรือเสี่ยงสูง ก็เลื่อนไปก่อนและจะดำเนินการเยียวยา โดยจะนำความเห็นเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็ว ๆ นี้” นายกรัฐมนตรี ระบุ

ส่วนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. ในวันนี้ (3 ธ.ค) นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการดูสถานการณ์โดยรวมทั่วไป รวมถึงรักษาฐานเศรษฐกิจเดิม และสร้างเศรษฐกิจใหม่ให้มากที่สุด เพื่อสร้างแรงจูงใจในการลงทุน และการพิจารณาปรับโครงสร้างภาษี เพราะที่ผ่านมาไม่สามารถเรียกเก็บได้เท่าที่ควร พร้อมยืนยันว่า จะไม่ให้มีผลกระทบกับคนไทยโดยเด็ดขาด แต่ก็ต้องสร้างความเข้มแข็งไปพร้อมกัน ทั้งการลงทุนภายในและนอกประเทศ โดยยืนยันว่า ประเทศไทยมีความมั่นคงอยู่แล้ว และทุกคนไม่ควรจะทำลายศักยภาพของเราเอง ในเรื่องของความสงบเรียบร้อย ความรักความสามัคคี และความหลากหลายทางชีวภาพ และต้องไม่สร้างความขัดแย้งในสถานการณ์ปัจจุบันที่โลกกำลังมีปัญหาอยู่ ต้องทำให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่ปลอดภัย

ปิดประเทศ

ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ต้องตามกลับมาตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR กว่า 200 คนนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามอยู่ และขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า จะยังไม่ใช้ยาแรง หรือปิดประเทศหลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน เพราะต้องมองสองทาง ทั้งด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ รวมถึงความปลอดภัย ทั้งนี้ มองว่า มาตรการที่ออกมาไม่ใช่จะออกมาได้ง่าย ๆ ต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาในหลายฝ่ายกว่าจะมาถึงนายกรัฐมนตรี วันนี้ต้องใช้ Covid Free Setting และต้องช่วยกันขยายความ ไม่อย่างนั้นก็จะเอาความเดือดร้อนมาพูดอย่างเดียว ไม่บอกว่ารัฐบาลเตรียมการไว้อย่างไร ไว้บ้าง จนเกิดความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่สามารถทำให้งานเดินหน้าไปได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo