COVID-19

การันตีคุณภาพ อย.ยัน มาตรฐานหน้ากากอนามัย ได้ขึ้นทะเบียน ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์

อย. ยืนยัน มาตรฐานหน้ากากอนามัย ที่ขึ้นทะเบียนจาก อย. มีคุณภาพ ขอประชาชนมั่นใจ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบหน้ากากอนามัยขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้ทางเว็บไซต์ อย.

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ปัจจุบันมีหน้ากากอนามัยจำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Medical Mask หรือ Surgical Mask) และหน้ากาก N95 ทางการแพทย์ จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ โดยผู้ผลิตและผู้นำเข้าต้องมาขออนุญาตกับ อย. ก่อน

มาตรฐานหน้ากากอนามัย

จากการตรวจสอบ พบมีผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ จำนวน 109 บริษัท และผู้นำเข้า จำนวน 65 บริษัท ผู้ผลิตหน้ากาก N95 ทางการแพทย์ จำนวน 10 บริษัท และผู้นำเข้า จำนวน 26 บริษัท

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการผลิตและนำเข้า ต้องยื่นเอกสารผลการทดสอบประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ ตามที่ อย. กำหนดไว้ ได้แก่ ประสิทธิภาพการกรองอนุภาค (PFE) มากกว่า 95 % ประสิทธิภาพการกรองแบคทีเรีย (BFE) ประสิทธิภาพการป้องกันของเหลวซึมผ่าน ความแตกต่างของความดัน เป็นต้น

นอกจากนี้ อย. ยังมีมาตรการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพในท้องตลาด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค โดยที่ผ่านมาได้มีการสุ่มเก็บตัวอย่างหน้ากากอนามัยทางการแพทย์และหน้ากาก N95 ทางการแพทย์ ทั้งผลิตและนำเข้าอย่างต่อเนื่อง และได้ดำเนินการกับบริษัทที่มีผลการทดสอบไม่เป็นไปตามที่ อย. กำหนด

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์
นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์

อย่างไรก็ตาม หน้ากากอนามัยแบบทั่วไป หน้ากากอนามัย N95 แบบทั่วไป และหน้ากากผ้าที่มีวัตถุประสงค์อื่น ๆ เช่น หน้ากากกันฝุ่น กันกลิ่น จะไม่จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ จึงไม่อยู่ในการกำกับดูแลของ อย.

มาตรฐานหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป หน้ากากอนามัย N95 แบบทั่วไป และหน้ากากผ้ายังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันการทะลุผ่านของละอองฝอย ซึ่งช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เช่นเดียวกัน

ขณะที่ประชาชนสามารถตรวจสอบ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้จากเลขที่ใบรับจดแจ้งหรือเลขที่ที่ปรากฏอยู่ในกรอบของ อย. บนฉลากของผลิตภัณฑ์ ได้ที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo