COVID-19

ไวรัสโควิด กลายพันธุ์หวังเอาชนะมนุษย์ ผู้เชี่ยวชาญคาด ผันแปรจนแพ้ภัยตัวเอง

“หมอธีระวัฒน์” เผยกระบวนการทำงานของโควิดในร่างกายมนุษย์ ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่น ชี้ไวรัสอาจผันตัวมากไป เพื่อเอาชนะมนุษย์ จนอาจแพ้ตัวเอง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติ​ใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เผยกระบวนการทำงานของไวรัสโควิด-19 เร่งผันตัวเพื่อเอาชนะมนุษย์ โดยระบุว่า

หมอธีระวัฒน์

ปรากฏการณ์ในญี่ปุ่นที่การระบาดของโควิด วูบไป

ผู้เชี่ยวชาญของประเทศญี่ปุ่น ตั้งข้อสังเกตว่า ไวรัสอาจจะผันตัวมากไป เพื่อเอาชนะมนุษย์ จนท่อน nsp14 ที่คอยซ่อมไวรัสไปไม่ไหว และคนเอเซีย อาจมีระบบป้องกันคือ ZAP หรือ Zinc finger antiviral protein และ APOBEC3G ที่มีประสิทธิภาพมาก ในปอด และเม็ดเลือดขาว

ด้านล่างเป็นข้อความที่เผยแพร่ตั้งแต่ กันยายน 2563

แต่ถ้าเป็นตามจริงในประเทศญี่ปุ่นหวังว่าไวรัสจะแพ้ภัยตนเอง ทั้งนี้ร่วมกับวัคซีนที่ประเทศญี่ปุ่นฉีดไปมากกว่า 75% และการรักษาวินัยเคร่งครัด

ในตัวเชื้อโคโรนาไวรัส มีวิวัฒนาการมาเนิ่นนาน ด้วยการผันแปรของรหัสพันธุกรรมแต่ละท่อน ซึ่งมีหน้าที่จำเพาะในการเกาะติดที่เซลล์ ในการกดการต่อสู้ของร่างกาย เพื่อเอื้ออำนวยให้ไวรัสสามารถอยู่ได้ในเซลล์ และเพิ่มปริมาณได้

ในขณะเดียวกัน เข้าไปควบคุมเซลล์เจ้าบ้านให้เอื้ออำนวยพลังงานให้กับไวรัส โดยไม่สามารถขจัดไวรัสออกจากเซลล์ได้ (incomplete autophagy) และในขณะเดียวกันรบกวนการใช้พลังงานในเซลล์จนกระทั่งเกิดภาวะพลังงานล้มเหลว (bioenergetic failure)

ไวรัสใหม่1

นอกจากนั้น มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการเพิ่มจำนวนโดยผ่านทาง เอนไซม์ และที่สำคัญก็คือ มีท่อนรหัสพันธุกรรมที่กระตุ้นให้ร่างกายสร้างการอักเสบ ที่รุนแรงเกินควร ผ่านระบบ innate และโยงใยไปถึงการที่มีเลือดข้น เส้นเลือดตันเส้นเลือดอักเสบ อวัยวะหลายส่วนเสียหาย (thrombo-inflammation)

ส่วนสำคัญที่ไม่สามารถอธิบายจากรหัสพันธุกรรมของไวรัสเท่านั้น กลไกเหนือยีน (epigenetics) และเป็นตัวกำหนดตำแหน่งแห่งที่ ที่ไวรัสสามารถอยู่ได้โดยบรรพบุรุษของโคโรนา จะอยู่ในลำไส้ และค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนมาอยู่ในระบบทางเดินหายใจ จนกระทั่งถึงถุงลม และพัฒนาเข้าเลือดรวมกระทั่งถึงเม็ดเลือดขาว

ทั้งนี้เป็นการปรับเปลี่ยน เพื่อให้สู้กับระบบปกป้องไวรัสของร่างกายของเนื้อเยื่อนั้น ๆ คือ ZAP หรือ Zinc finger antiviral protein และ APOBEC3G ที่มีประสิทธิภาพมาก ในปอด เม็ดเลือดขาว

การผันแปรของรหัสพันธุกรรม และจะโยงใยไปกับการแพร่การเพิ่มจำนวน โดยการผันแปรนั้น ส่งผลถึงเซลล์ที่ติดเชื้อ และ มีผลต่อกลไกต่อสู้ของร่างกาย ที่เรียกว่า functional mutation

เพี้ยง ตวามเลว ย่อมสูญสิ้น ทั้งนี้ จะเกี่ยวกับที่ญี่ปุ่น อนุโลมให้ใช้ ไอเวอร์เมคตินหรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องวิเคราะห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo