COVID-19

ครม.ไฟเขียวจัดซื้อไฟเซอร์ 30 ล้านโดส คาดเริ่มส่งมอบไตรมาสแรกปีหน้า

“โฆษกรัฐบาล” เผย ครม.ไฟเขียวแผนการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 30 ล้านโดส พร้อมส่งมอบช่วงไตรมาส 1-3 ปีหน้า

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับปี 65 จำนวน 30 ล้านโดส ตามแผนการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไทย หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้มีมติเห็นชอบไปแล้ว ซึ่งจะทำให้ในปี 2564-2565 ประเทศไทยจะมีวัคซีนไฟเซอร์รวมทั้งหมด 60 ล้านโดส

ไฟเซอร์ 231164

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 30 ล้านโดสนี้ในช่วงไตรมาส 1-3 ของปี 2565 ซึ่งครอบคลุมกรณีที่ไฟเซอร์ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงวัคซีน (Adapted Product) จากวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ให้เป็นวัคซีนที่มีการพัฒนาใหม่เมื่อมีการพัฒนาสำเร็จ เป็นวัคซีน Gen ใหม่ที่เป็นวัคซีนสำหรับเด็ก

“การดำเนินการจัดซื้อวัคซีนเป็นตามสัญญา Manufacturing and Supply Agreement ที่เป็นสัญญาหลัก ทำให้มีจำนวนวัคซีนที่ประเทศไทยจัดซื้อจากไฟเซอร์รวมทั้งสิ้น 60 ล้านโดส” นายธนกร ระบุ

ธนกร
นายธนกร วังบุญคงชนะ

พร้อมกันที่ ครม.ยังเห็นชอบการลงนามในสัญญา Third Amendment to Manufacturing and Supply Agreement ระหว่างกรมควบคุมโรค และบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด โดยให้อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นผู้มีอำนาจลงนามในสัญญาดังกล่าว ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo