COVID-19

ยารักษาโควิด-19 มีทั้งข่าวร้าย-ข่าวดี หวั่น ‘ฟาวิพิราเวียร์’ ไม่ผ่าน อย.สหรัฐ ต้องเลิกใช้

“หมอมนูญ” เผยยาฟาวิพิราเวียร์ ผลศึกษาระยะ 3 อาจไม่ผ่าน อย.สหรัฐ ทำให้ไทยอาจต้องเลิกใช้ แต่ยังมีข่าวดี ยาแพ็กซ์โลวิด ทดลองแล้วได้ผลดี คาดจะเป็นยารักษาโควิด-19 คู่กับโมลนูพิราเวียร์

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ถึงความคืบหน้าการทดลองยารักษาโควิด-19 โดยระบุว่า

ยารักษาโควิด-19

สัปดาห์ที่ผ่านมามีทั้งข่าวดีและข่าวไม่ดีเกี่ยวกับยารักษาโรคโควิด-19

เริ่มที่ข่าวไม่ดีก่อน ผลการศึกษาระยะที่ 3 ของยา Avigan ฟาวิพิราเวียร์ในประเทศสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และบราซิล เปรียบเทียบยาจริงกับยาหลอก เมื่อให้เร็วภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ

ทราบแต่ในข่าวว่า ผลการศึกษาสร้างความผิดหวังให้กับบริษัทยาของญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ยาตัวนี้ (ดูรูป)

เชื่อว่ายาตัวนี้คงจะไม่ผ่านการรับรองของประเทศสหรัฐอเมริกา เราคงต้องรอผลงานวิจัยตึพิมพ์ออกมา ถ้าข่าวนี้เป็นจริง ถึงเวลาที่ประเทศไทยควรจะหยุดใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นยาหลักในการรักษาโรคโควิด-19 ต่อไป

2 side

ข่าวดีก็คือ ผลการศึกษาระยะที่ 3 ของยา PAXLOVID แพ็กซ์โลวิด บริษัทไฟเซอร์ ในหลายประเทศในอเมริกาเหนือและใต้ ยุโรป แอฟริกาและเอเชีย เปรียบเทียบยาจริงกับยาหลอก เมื่อให้เร็วภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ สามารถลดการป่วยหนักเข้าโรงพยาบาลได้ 89% และไม่มีคนเสียชีวิตในกลุ่มที่กินยา PAXLOVID ขณะที่กลุ่มคนที่ได้รับยาหลอกเสียชีวิต 10 คน (1.6%)

ยานี้สามารถใช้ได้กับเชื้อไวรัสโควิดทุกสายพันธุ์ ผลข้างเคียงของยาไม่รุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับยาหลอก ยานี้ทำหน้าที่ยับยั้งเอนไซม์ 3CL Protease ทำให้ไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้

ขณะนี้บริษัทไฟเซอร์กำลังรอองค์การอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกาอนุมัติให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ดูรูป) โดยให้กินทางปากวันละ 2 ครั้ง ทุก 12 ชั่วโมง ติดต่อกัน 5 วัน

ในแง่ประสิทธิภาพ ยา PAXLOVID สามารถลดการป่วยหนักได้ดีกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ ในอนาคตอันใกล้ทั้งยา PAXLOVID และยาโมลนูพิราเวียร์จะถูกนำมาใช้เป็นยาหลักในการรักษาโรคโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo