COVID-19

‘ดร.อนันต์’ ลั่นข้อมูลไม่น่าเชื่อถือ ไม่สมควรแชร์ เคลียร์ชัด ภูมิต้านทาน-การฉีดวัคซีน

“ดร.อนันต์” ตอบข้อสงสัย วัคซีนโควิด-19 ภูมิต้านทานที่ลดลงหลังการฉีดวัคซีน และภูมิต้านทานตามธรรมชาติ ลั่นข้อมูลไม่น่าเชื่อถือ ไม่สมควรแชร์

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา อธิบายความจริงการฉีดวัคซีนโควิด กับภูมิต้านทานที่เกิดจากวัคซีน และภูมิต้านทานที่เกิดตามธรรมชาติ โดยระบุว่า

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๑๑๒๑ 0

มีเพื่อนส่งความเห็นนี้มาถามว่า มีความเป็นจริงมากแค่ไหน ขออนุญาตออกความเห็นนะครับ

1. หลังฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ภูมิจะลดต่ำลงตามเวลาที่ผ่านไปจริงครับ แต่ภูมิที่ลดลงคือ ระดับแอนติบอดีที่ตรวจได้ง่าย ๆ ในน้ำเหลืองจากการเจาะเลือด ทำให้ การติดเชื้อ เกิดง่ายขึ้น มีเคสสูงขึ้นในหลายๆประเทศ

แต่ระดับ T cell หรือ เม็ดเลือดขาวที่ช่วยทำลายเซลล์ติดเชื้อ ไม่ได้ลดลงมากตาม ทำให้การป้องกัน อาการหนัก หรือ เสียชีวิต ไม่ลดลง สามารถพบผู้ป่วยเสียชีวิตได้ในประชากรที่เสี่ยงสูง แต่ไม่เป็นอัตราส่วนกลับของ exponential แน่นอน

2. ภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ (Innate immunity) ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวัคซีน เคยมีเคยเป็นอย่างไรก่อนฉีด หลังฉีดก็จะเป็นอย่างนั้น ไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ ที่บอกว่า ภูมิลักษณะนี้จะเสียไปจากการฉีดวัคซีน เพราะถ้าเสียไปจริง ๆ ไม่ต้องรอติดโควิดหรอกครับ ติดอะไรก็ป่วยหนักได้หมด

ดร.อนันต์ 1

3. ADE หรือ Antibody-Dependent-Enhancement คือ ปรากฏการณ์ที่แอนติบอดีตัวที่ไม่ดี ไปจับกับไวรัสแล้วช่วยให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ง่ายขึ้นด้วยช่องทางพิเศษ เป็นประเด็นที่นักวิทยาศาสตร์กังวลว่า อาจเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ฉีดวัคซีนกันบ่อยๆ

แต่ข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยังไม่มีการรายงานว่า ADE จะเป็นปัญหาสำคัญในผู้ป่วยโควิด ซึ่งต้องเก็บข้อมูลไปให้นานกว่านี้อีกเยอะ ๆ การสรุปไปว่า เกิดแล้วทำให้คนเข้า ICU เพิ่มแบบนี้ ไม่น่ามีมูลความจริงครับ

จริง ๆ ไม่ค่อยเข้าใจเจตนาของผู้โพสต์นะครับ แต่ในมุมของคนใน field ข้อมูลนี้ไม่น่าเชื่อถือ ไม่สมควรแชร์ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo