COVID-19

ตะลึง!! บ้านเป็นแหล่งแพร่โควิดสูงสุด ติดเชื้อนอกบ้าน 1 คน แพร่ต่อในบ้าน 7-8 คน

“หมอมนูญ” เผย บ้าน เป็นแหล่งแพร่ระบาดโควิด-19 ที่พบมากกว่าร้อยละ 50 ในสหรัฐและไทย ติดเชื้อจากนอกบ้าน 1 คน สามารถนำเชื้อมาแพร่ให้กับคนที่อยู่ในบ้านเดียวกันมากถึง 7-8 คน 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยปัจจุบัน บ้าน เป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พบบ่อย มากกว่าร้อยละ 50 ในประเทศสหรัฐอเมริกาและไทย ดังนี้

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๑๑๒๑

เป็นที่ทราบดีว่า เชื้อไวรัสโควิดสามารถแพร่กระจายได้ทางอากาศ บ้านเป็นสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่ดี

เราใช้เวลาอยู่ในบ้านนานกว่าที่อื่น เวลาอยู่ในบ้านคนส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากาก และบางบ้านคนอยู่รวมกันอย่างแออัด

เราเคยเห็นรายงาน คนติดเชื้อจากนอกบ้าน 1 คน สามารถนำเชื้อมาแพร่ให้กับคนที่อยู่ในบ้านเดียวกันมากถึง 7-8 คน วิธีที่ติดกันแบบนี้มากที่สุด คือเชื้อไวรัสแพร่กระจายทางอากาศ

นักวิจัยสหรัฐฯ ทำการศึกษาตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ลอยในอากาศในบ้านของคนที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยสุ่มดูดตัวอย่างอากาศในห้องส่วนตัวและห้องส่วนกลางในบ้านทั้งหมด 11 หลัง เครื่องดูดอากาศวางห่างจากคนไข้ และคว่ำหน้าลงเพื่อป้องกันไม่ให้ละอองเสมหะกระเด็นลงมาปนเปื้อนได้

หมอมนูญ

จาดนั้น เอาอากาศไปตรวจหารหัสพันธุกรรม RT-PCR SARS-CoV-2 พบเชื้อไวรัสโควิดในอากาศในห้องส่วนตัว 6 ใน 11 บ้าน ในห้องส่วนกลาง 6 ใน 11 บ้าน รวมเป็นพบเชื้อไวรัสโควิดในอากาศ 8 ใน 11 บ้าน (73%)

ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่ทำการศึกษาอากาศในบ้านที่มีผู้ป่วยโรคโควิด แต่ก่อนเคยตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอากาศในห้องผู้ป่วยในโรงพยาบาล และอากาศในห้องโดยสารของรถที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั่งอยู่

การป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโค-19 ในบ้าน ทำได้ค่อนข้างยาก ผู้ป่วยและทุกคนในบ้านต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะคนไข้สามารถแพร่เชื้อในห้องต่าง ๆ ได้

ต้องมีการเปิดประตู หน้าต่าง เป็นพัก ๆ เพื่อให้อากาศถ่ายเท ไม่ควรเปิดเครื่องปรับอากาศ เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และดูแลรักษาความสะอาด

ที่สำคัญที่สุดทุกคนต้องรีบฉืดวัคซีนให้ครบโดส และเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo