COVID-19

‘หมอโอภาส’ เผยเหลือ ‘ฮาร์ดคอร์’ 7-8 ล้านคน ไม่ยอมฉีดวัคซีน เร่งเกลี้ยกล่อมด่วน

กรมควบคุมโรค เผยกลุ่มฮาร์ดคอร์ ทางการแพทย์ ยังตกค้างไม่ยอมฉีดวัคซีน 7-8 ล้านคน ระดมทุกภาคส่วนชี้แนะข้อเท็จจริง ให้เปลี่ยนใจมาฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการป่วยหนัก เสียชีวิต

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีกลุ่มตกค้าง ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจริง ๆ ประมาณ 7-8 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์ ทางการแพทย์ หรือกลุ่มที่ปฏิเสธวัคซีนด้วยสาเหตุต่าง ๆ กันไป เช่น กลุ่มที่อยู่พื้นที่ไม่ระบาด กลุ่มอยู่พื้นที่ห่างไกล โดยคิดว่าไม่ได้ไปมีความเสี่ยงที่ไหน จึงไม่ไปฉีดวัคซีน หรือกลุ่มอื่นๆ เป็นต้น

ไม่ยอมฉีดวัคซีน

การไม่ฉีดวัคซีน เป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล แต่ก็เป็นหน้าที่ของเรา ในการระดมบุคลากรในภาคส่วนต่าง ๆ ไปชี้แนะข้อเท็จจริง ทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า การฉีดวัคซีนมีประโยชน์ ช่วยป้องกันการป่วยหนัก และป้องกันการสูญเสียได้จริง ส่วนที่บอกว่า มียอดตกหล่นไม่ได้รับวัคซีนที่ 11 ล้านคนนั้น ทาง กระทรวงสาธารณสุข รับทราบตัวเลขมาตลอด และพยายามเร่งฉีดให้ครอบคลุม ปัจจุบัน ตัวเลขผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดเหลือน้อยกว่า 11 ล้านแล้ว อาจจะเหลืออยู่ประมาณ 7-8 ล้านคน และตัวเลขนี้ จะน้อยลงทุกนาที เพราะเรามีการรุกฉีดถึงพื้นที่

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข มีภารกิจสำคัญ คือ การเร่งฉีดวัคซีน ซึ่งได้ดำเนินการเชิงรุกอย่างสุดความสามารถ ทั้งให้ความรู้ พร้อมกับรณรงค์ให้มารับวัคซีน ควบคู่ไปกับลงพื้นที่ไปให้บริการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

การฉีดวัคซีนโควิด-19 คือ สิ่งที่จำเป็น หากท่านอยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับบริการ ขอให้ท่านอย่าปฏิเสธการรับวัคซีน เพราะวัคซีน มีประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิต

ส่วนพื้นที่ที่ยังฉีดวัคซีนได้น้อย ส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ เช่น นครพนม เนื่องจากไม่ค่อยมีการระบาด ประชาชนไม่ค่อยกังวล ขณะที่สูตรหลักของไทยตอนนี้เป็น วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์ และ วัคซีนซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าฯ ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo