COVID-19

ผอ.สถาบันวิจัยฯ มช. คาดยอดติดเชื้อใหม่ต่ำกว่า 5,000 ราย ไม่เกินกลางธ.ค.นี้

ผอ.สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มช. คาดสถานการณ์โควิดขาลง ยอดติดเชื้อใหม่ต่ำกว่า 5,000 รายต่อวันไม่เกินกลางเดือนธันวาคมนี้ ถ้าไม่เกิดปัจจัยลบใหม่

ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Khuanchai Supparatpinyo อัพเดทสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยจนถึง 19 พฤศจิกายน 2564 และคาดการณ์การระบาดจนถึงสิ้นปี 2564

ยอดติดเชื้อใหม่

เส้นประสีฟ้า เป็นคาดการณ์จำนวนคนไทยที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก ซึ่งด้วยอัตราการฉีดในปัจจุบันคาดว่าน่าจะถึง 75% ก่อนสิ้นปีนี้

เส้นประสีเขียว เป็นคาดการณ์จำนวนคนไทยที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ซึ่งน่าจะเกิน 70% ก่อนสิ้นปีเช่นเดียวกัน

เส้นประสีน้ำเงิน เป็นข้อมูลจริงของจำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรายวัน ซึ่งแม้ว่าขาลงจะมีความชันน้อยกว่าขาขึ้นมาก (ตามที่เคยเล่าแล้วว่าเป็นผลจากการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ รวมทั้งนโยบายการเปิดประเทศที่เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.เป็นต้นมา)

ขวัญชัย

แต่ก็ถือว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยสูงสุดถึง 21,784 รายต่อวันในช่วงกลางเดือนสิงหาคม ล่าสุดเหลือเพียง 6,672 รายต่อวันในวันที่ 19 พฤศจิกายน และเชื่อว่าจะยังมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง

เส้นประสีดำ เป็นข้อมูลจริงของจำนวนผู้เสียชีวิตเฉลี่ยรายวัน ลดจากที่เคยสูงสุด 262 รายต่อวันในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ลงมาเป็น 53 รายต่อวันในปัจจุบัน โดยมีอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่า 1% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่มาระยะหนึ่งแล้ว และเชื่อว่าจะยังมีแนวโน้มดีขึ้นต่อไปเช่นเดียวกัน

เส้นประสีแดง เป็นคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรายวัน ซึ่งคาดว่าน่าจะค่อย ๆ ลดลงช้า ๆ ต่อไป และหากไม่มีปัจจัยลบที่ไม่คาดคิด น่าจะลดลงจนต่ำกว่า 5,000 รายต่อวันในช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธันวาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo