COVID-19

‘ดร.อนันต์’ ชวนเกาะติด โควิดสายพันธุ์ใหม่ ‘B.1.X’ ท้าชิงตำแหน่งเดลตา

“ดร.อนันต์” ชวนจับตา โควิดสายพันธุ์ใหม่ “B.1.X” แพร่ในคองโก ฝรั่งเศส ท้าชิงเดลตา ยึดพื้นที่การระบาด

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana จับตา ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 หรือ B.1.X จะยึดพื้นที่เดลตาสำเร็จหรือไม่ โดยระบุว่า

โควิดสายพันธุ์ใหม่

ข่าวเรื่องไวรัสโรคโควิดสายพันธุ์ B.1.640 หรือ B.1.X ที่พบในฝรั่งเศส และ หลายๆประเทศข้างเคียง

ถ้าย้อนไปดูประวัติจะพบว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้มาจากประเทศคองโก แต่เนื่องจากข้อจำกัดของเทคโนโลยีการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัส ไวรัสจึงถอดรหัสได้ที่ฝรั่งเศสก่อน

เมื่อย้อนไปดูข้อมูลของไวรัสในคองโกจะเห็นภาพที่น่าสนใจครับ ไวรัส B.1.X ดูเหมือนจะเป็นไวรัสที่อยู่นอกครอบครัวของเดลตา (คือไม่ได้มีบรรพบุรุษมาจากเดลตา) และพยายามแย่งพื้นที่ของเดลตานอกครอบครัวของเดลตาได้พอสมควร

11 6

ข้อมูลจาก GISAID ที่คองโกส่งข้อมูลไวรัสมาล่าสุดคือ เดือนตุลาคม จะเห็นพื้นที่ส่วนที่ชมพูเพิ่มขึ้นมาอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับ 2 เดือนก่อนครับ ไม่แน่ใจสถานการณ์เดือนนี้ที่นั่นเป็นอย่างไร เพราะตัวเลขเหมือนจะ delay ไปหลายสัปดาห์

เห็นไวรัส B.1.640 ในยุโรปช่วงนี้ยังดูเงียบ ๆ ทำให้ตอนนี้แอบคิดว่าตัวเลขของ Congo อาจเป็นการเก็บข้อมูลที่น้อยเกินไปจึงทำให้ % ของ B.1.X ดูสูงเกินจริงครับ

รอดูต่อไปครับว่าตกลงเดลตาจะมีคนมาท้าชิงตำแหน่งหรือเปล่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo