COVID-19

ฉีดวัคซีนแล้ว ข้อมูลในหมอพร้อมไม่ขึ้น ข้อมูลไม่ตรง สธ.แนะวิธีแก้ไข ตามนี้!!

สธ. แนะประชาชน ตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีน ผ่านแอปพลิเคชั่น ไลน์ “หมอพร้อม” ข้อมูลในหมอพร้อมไม่ขึ้น ข้อมูลไม่ตรง ติดต่อหน่วยบริการฉีดวัคซีน แก้ไขด่วน พร้อมเร่งหน่วยงาน บันทึกผลการฉีดให้เป็นปัจจุบัน

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้เชี่ยวชาญ ร่วมประชุมหารือประเด็น การพัฒนาการแสดงข้อมูลผลการฉีดวัคซีนในระบบหมอพร้อมรายบุคคล

ข้อมูลในหมอพร้อม

นายแพทย์เกียรติภูมิ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว แต่ข้อมูลในหมอพร้อมไม่ขึ้น ทำให้ไม่มีข้อมูลการนัดหมายฉีดวัคซีนเข็มต่อไป หรือไม่มีข้อมูลใน Digital Health Pass จึงไม่สามารถออกใบรับรองการฉีดวัคซีน หรือเข้าสถานที่ต่างๆ ได้

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานหน่วยบริการฉีดวัคซีนและผู้รับผิดชอบโครงการต่าง ๆ อาทิ ไทยร่วมใจ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกันสังคม เป็นต้น เร่งบันทึกผลการฉีดวัคซีนให้เป็นปัจจุบันแล้ว

ในส่วนของประชาชน ขอให้ตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนใน Application หรือ Line OA หมอพร้อม เช่น ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน วันที่ฉีดวัคซีน ชนิดวัคซีน จำนวนเข็ม ว่าได้รับการบันทึกถูกต้องครบถ้วน

หากพบว่าข้อมูลใดไม่ถูกต้อง หรือยังไม่มีข้อมูลแสดงในระบบหมอพร้อม ขอให้ติดต่อหน่วยบริการ หรือโครงการที่ท่านลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อให้เพิ่มเติมข้อมูลในระบบฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนกระทรวงสาธารณสุข (MOPH IC) ซึ่งเมื่อหน่วยบริการลงข้อมูลเรียบร้อยจะแสดงผลในระบบหมอพร้อมทันที

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต 1
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข กำลังให้ทุกจังหวัดเปิดศูนย์รับเรื่อง (call center) เพื่อลงข้อมูลสำหรับผู้ที่ไม่มีข้อมูลในระบบ MOPH IC หรือแก้ไขข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อได้ที่สถานีกลางบางซื่อหรือหน่วยบริการที่กรุงเทพมหานครกำหนดขึ้น

การที่ข้อมูลการฉีดวัคซีนของประชาชนบางรายไม่ปรากฏในระบบหมอพร้อม หรือ ระบบฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนกระทรวงสาธารณสุข (MOPH IC) ส่วนหนึ่งมาจากหน่วยบริการออกให้บริการฉีดวัคซีนนอกสถานที่ แล้วค่อยกลับมาบันทึกข้อมูลภายหลัง

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่เป็นหน่วยบริการฉีดวัคซีนที่เข้าร่วมกับโครงการต่าง ๆ ซึ่งต้องส่งข้อมูลการฉีดวัคซีนให้ผู้รับผิดชอบโครงการตรวจสอบก่อนบันทึกลงระบบของกระทรวงสาธารณสุข จึงทำให้มีการแสดงผลล่าช้าหรือบันทึกข้อมูลไม่ครบถ้วน เช่น ไม่ได้ลงหมายเลขประจำวัคซีนแต่ละล็อต เป็นต้น ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่ามีผลต่อการใช้ข้อมูลใน Digital Health Pass หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo