COVID-19

ระวัง ‘ฝันค้าง’ ฟื้่นประเทศ หลังโควิด กทม. ยอดพุ่ง 3 วันติด หวั่นทะลุหลักพัน หลังลอยกระทง

“หมอนิธิพัฒน์” เตือนคุมเข้มลอยกระทง ผ่อนคลายร้านอาหารขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังโควิด กทม. ยอดพุ่ง 3 วันติด หวั่นทะลุหลักพันรอบใหม่ ทำแผนฟื้นประเทศกลายเป็นฝันค้าง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล เตือนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดกทม. ขาขึ้นรอบใหม่ ชี้หากทะลุหลักพัน อาจทำฟื้นประเทศ กลายเป็นฝันค้าง โดยระบุว่า

โควิด กทม. ยอดพุ่ง

พรุ่งนี้แล้วที่วันเพ็ญเดือนสิบสองจะมาเยือนอีกรอบ ปีนี้น้ำมากจนยังเอ่อนองในหลายพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่ริมน้ำในเมืองหลวงศูนย์กลางประเทศของเรา

เช่นเดียวกับยอดผู้ป่วยรายใหม่ของกรุงเทพมหานคร ที่มีแนวโน้มที่ลดลงเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน พอมากลางสัปดาห์นี้ เริ่มขึ้นติดต่อกันมาสามวันแล้ว จนใกล้เข้าไปแตะหลักพันใหม่อีกครั้ง

ฝ่ายนโยบายที่กำลังจะให้มีการจัดงานลอยกระทง รวมถึงการผ่อนคลายข้อกำหนดการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอออล์ในร้านอาหาร คงต้องคิดกันให้หนัก และมีมาตรการคุมเข้มไม่ให้มีการละเมิด

1 8

เพราะถ้าตัวเลขกทม.ทะลุหลักพันใหม่ หรือตัวเลขประเทศทะลุหลักหมื่นใหม่ ที่หวังจะเห็นการฟื้นประเทศมากขึ้น ๆ อาจเป็นฝันค้างกลางฤดูหนาวไปเสียก่อน

สำหรับคนที่ป่วยเป็นโควิดแล้วหรือฉีดวัคซีนโควิดครบแล้ว ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจ โอกาสติดเชื้อซ้ำสำหรับคนที่เคยเป็นแล้ว หรือโอกาสติดเชื้อใหม่สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว (breakthrough infection) ก็ยังมีอยู่

และถ้าติดเชื้อ อาการอาจจะรุนแรงหรือไม่ก็ได้ รวมถึงถ้าไม่รุนแรงก็ยังแพร่เชื้อให้คนรอบข้างได้มาก ถ้าเรายิ่งประมาท ไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo