COVID-19

สัญญาณดี! เปิดประเทศ 15 วันเข้าไทยทะลุ 5 หมื่นราย พบติดโควิด 0.12%

สัญญาณดี! “กรมควบคุมโรค” เผยเปิดประเทศ 15 วันเดินทางเข้าไทยทะลุ 5 หมื่นราย พบติดโควิดแค่ 0.12% “ศบค.” แจงยังไม่เปิดผับ หวั่นโควิดก่อนปีใหม่

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานว่า กรมควบคุมโรค เปิดเผยตัวเลขเดินทางเข้าประเทศ โดยระบุว่า ผู้เดินทางเข้าประเทศมีอัตราติดเชื้อต่ำ ล่าสุด

เปิดประเทศ

  • ผู้เดินทางเข้าประเทศ สะสม 54,939 ราย (1-15 พ.ย. 64)
  • ผู้ติดเชื้อ 65 ราย คิดเป็น 0.12%

อย่างไรก็ตาม การเปิดประเทศได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจควบคู่กับความปลอดภัยของคนในประเทศ

เปิดประเทศ

หวั่นโควิดระบาดก่อนปีใหม่

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ศบค. ได้ประเมินตัวเลขโควิด-19 แล้วเห็นว่าสำหรับกิจการผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการพบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อสูงและยังมีตัวเลขจากการติดเชื้อโควิด-19 จากกิจการนี้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

รวมถึงการฉีดวัคซีนที่ยังไม่ครบ 100% ตามเป้า สถานประกอบการยังต้องเตรียมความพร้อม และต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ ไม่ให้มีการแพร่ระบาด ซึ่งสำหรับมาตรการสาธารณสุขจะต้องมีความชัดเจนและเข้มข้นผ่านการประเมิน โดยถ้าเปิดบริการแล้วเกิดการระบาดก่อนสิ้นปี 2564 ก็จะกระทบกิจกรรมและบรรยากาศการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของประชาชน

เปิดประเทศ

ทั้งนี้ ศบค.ชุดใหญ่ ยังไม่ให้ผ่อนคลายกิจการเหล่านี้ ขณะเดียวกันมอบหมายให้ศปก.ศบค.ได้ไปดำเนินการประชุมร่วมกับทางจังหวัดและขอให้ผู้ประกอบการในแต่ละจังหวัด ในแต่ละพื้นที่โซนสีได้ทำการเสนอ มาตรการที่ชัดเจนเข้มงวด สามารถรอรับการเปิดบริการ และพร้อมรับการประเมิน โดยจะทำการขึ้นทะเบียนไว้ก่อน เพื่อรอการเสนอให้ศบค.พิจารณา ที่จะมีการประชุม เพื่อประเมินสถานการณ์ทุก 15 วัน

อย่างไรก็ตาม หากอนุญาตให้เปิดกิจการผับ บาร์ คาราโอเกะ ในสภาวการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง อาจจะทำให้ ผู้ประกอบการเองอยู่ในภาวะเสี่ยงสูง ในเรื่องของการลงทุน เพราะหากเปิดให้บริการแล้วถ้าเปิดได้ไม่นานแล้วจะต้องหยุดหรือชะงัก ก็อาจมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo