COVID-19

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ล้อมกรอบโควิด ตั้งเป้า 1 ธันวาคมคุมโรคอยู่หมัด

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ตั้งเป้าล้อมกรอบ ควบคุมโควิดให้ได้ภายใน 1 ธันวาคมนี้ สั่งทุกอำเภอตั้งศูนย์แยกกักชุมชน พร้อมลุยตรวจค้นหาเชิงรุกทุกชุมชน หลังรับจัดสรรวัคซีนครบ 100% 

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดที่เริ่มต้นจากคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ ได้ทวีความรุนแรงและพบผู้ติดเชื้อกระจายเป็นวงกว้างในหลายอำเภอ จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ดำเนินการระดมปิดล้อมและสั่งการทุกอำเภอจัดตั้งศูนย์แยกกักชุมชน หรือ Community Isolation (CI) เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อในแต่ละอำเภอ พร้อมตรวจค้นหาเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK ในแต่ละชุมชน

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในช่วงนี้พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ และจำนวนผู้หายป่วยมีจำนวนที่ใกล้เคียงกัน และพบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงานต้างด้าวที่อยู่ในเขตเมือง จึงได้มีการลงพื้นที่ค้นหาเชิงรุกในทุกพื้นที่ เพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนและให้ได้รับวัคซีนครบทุกคน

ขณะที่รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาให้จังหวัดเชียงใหม่ ครบ 100% ตามจำนวนประชากรในพื้นที่ โดยตั้งเป้าล้อมกรอบเพื่อควบคุมโรคให้ได้ภายใน 1 ธันวาคม 2564

ด้านนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และแก้ไขปัญหาเป็นประจำทุกวัน ซึ่งพบว่าจุดที่ต้องรีบแก้ปัญหาโดยเร่งด่วนคือ บริเวณตลาดเมืองใหม่และบริเวณที่มีแรงงงานต่างด้าวอาศัยอยู่พื้นที่ 3 โซน 15 ชุมชน ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

เชียงใหม่ วัคซีน

 

ทั้งนี ได้กำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือ RED ZONE เพื่อค้นหาแรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อ และนำเข้าสู่ระบบการรักษาเร็วที่สุด กรณีที่ไม่มีอาการจะรักษาด้วยระบบ Home Isolation (HI) และ Community Isolation (CI) ส่วนผู้ที่มาตรวจแล้วไม่พบเชื้อจะได้รับการฉีดวัคซีนทันที

ขณะเดียวกัน ได้ขับเคลื่อนเพื่อตัดวงจรของโรคที่เป็นสะเก็ดไฟกระจายไปในอำเภอต่าง ๆ โดยได้สั่งการให้ทุกอำเภอเร่งตรวจหาเชื้อ และจัดตั้งสถานที่พักคอย รักษา หลังจากพบว่าปัญหาการแพร่ระบาดในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่มาจากเขตเมืองและกระจายไปเป็นคลัสเตอร์ในอำเภอต่าง ๆ จึงเน้นย้ำให้นายอำเภอปฏิบัติการอย่างเร่งด่วน เพื่อตัดวงจรการระบาดให้ได้โดยเร็ว

นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อของจังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้ เริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มว่าจะลดลง โดยขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่จะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ครบ 100%

เชียงใหม่ 7

ดังนั้น คาดว่าจะฉีดเข็มแรกให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน เพื่อให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งจะทำให้ชาวเชียงใหม่มีภูมิคุ้มกันและเปิดรับนักท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย

พร้อมกันนี้ จะเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK และทำการแยกผู้ติดเชื้อเข้าระบบรักษาด้วย Home Isolation (HI) และ Community Isolation (CI) โดยจะเน้นใน 3 พื้นที่สำคัญ คือ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันทราย และตลาดเมืองใหม่ ที่จะต้องควบคุมโรคให้ได้โดยเร็ว

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ตรวจให้ครอบคลุมทั้ง 3 อำเภอในห้วง 2 สัปดาห์ เพื่อตรวจ ATK ถ้าทำได้ครบถ้วน จังหวัดเชียงใหม่ก็จะปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo