COVID-19

ข่าวดี!!ฉีดไฟเซอร์-แอสตร้าฯ 2 เข็ม กระตุ้นเข็ม 3 ด้วยไฟเซอร์ ป้องกันเดลตาดีมาก

“ดร.อนันต์” บอกข่าวดีสำหรับคนฉีดไฟเซอร์-แอสตร้าฯ ครบ 2 เข็ม ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยไฟเซอร์ พบกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้อยู่ในระดับป้องกันการติดเชื้อเดลตาแบบมีอาการได้ดีมาก

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยผลการศึกษาในอังกฤษ พบการใช้วัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มกระตุ้นคนฉีดไฟเซอร์-แอสตร้าฯ 2 เข็ม ป้องกันเดลตาได้ดีมาก โดยระบุว่า

ฉีดไฟเซอร์-แอสตร้าฯ

ข้อมูลจากการศึกษาในอังกฤษ บอกว่า การใช้ ไฟเซอร์ (PZ) เป็นเข็มกระตุ้นในกลุ่มประชากรที่ได้รับ PZ มาแล้ว 2 เข็ม หรือแอสตร้าเซนเนก้า (AZ) 2 เข็ม ประมาณ 5 เดือนหลังเข็ม 2 สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้อยู่ในระดับป้องกันการติดเชื้อเดลตาแบบมีอาการได้ดีมากทั้งคู่

กรณีของ PZ ประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลงจาก 82% หลังเข็มสอง เหลือ 63% ที่ 5 เดือน

ในขณะที่ AZ จาก 61% เหลือ 44% เมื่อได้ PZ เป็นเข็มกระตุ้นแล้วประสิทธิภาพของทั้งคู่ขึ้นสูงไปที่ 93-94% ที่ 2 สัปดาห์หลังฉีด

ดร.อนันต์

มองอีกมุมนึงก็น่าสนใจคือ ความเสี่ยงจากการติดเชื้อแบบมีอาการ (ยกตัวอย่าง AZ ) ถูกลดจาก 56% เหลือแค่ 7% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก

จริง ๆ เมื่อเทียบความเสี่ยงหลังกระตุ้นกับเมื่อตอนได้เข็มสองใหม่ตอนภูมิยังไม่ตก ก็เห็นว่าความเสี่ยงก็ลดลงสูงเช่นกัน AZ จาก 39% เหลือ 7% และ PZ จาก 18% เหลือ 6%

ใครที่ได้ PZ 2 เข็มมา หรือ ไขว้มา อาจไม่ต้องกังวลเรื่องเข็มกระตุ้นนะครับ mRNA น่าจะใช้กระตุ้นภูมิจากตัวเองได้ดีอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo