COVID-19

เชียงใหม่ สั่งปิด 3 สถานที่เสี่ยง ประกาศมาตรการ COVID Free Setting พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว

เชียงใหม่ สั่งปิดคลัสเตอร์โควิด 2 ตลาด 1 สถานรับเลี้ยงเด็ก พร้อมออกประกาศใช้มาตรการ COVID Free Setting พื้นที่นำร่องเปิดการท่องเที่ยว สานนโยบายเปิดประเทศ วันนี้ติดเชื้อใหม่ 349 ราย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ สั่งปิด 3 สถานที่เสี่ยงใน 3 อำเภอ เป็นการชั่วคราว เพื่อควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่ ภายหลังพบว่ามีการติดเชื้อโรคโควิด–19 เป็นคลัสเตอร์ ดังนี้

เชียงใหม่ สั่งปิด

  • ตลาดสดทุ่งเสี้ยว หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15 – 28 พฤศจิกายน 2564
  • ตลาดเย็นโกมุ้ย เลขที่ 217 หมู่ที่ 3 ตำบลยางเนิ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 14 – 16 พฤศจิกายน 2564
  • สถานรับเลี้ยงเด็กบ้านครูน้อง เลขที่ 76 บ้านสหกรณ์ หมู่ที่ 9 ตำบลสันมหาพน อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 14 – 27 พฤศจิกายน 2564

เชียงใหม่ ตลาด

ทั้งนี้ ขอให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกรายเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 หากผลตรวจเป็นลบให้กักตนเอง (Home Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำให้คุมไว้สังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน และปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่อย่างเคร่งครัด

พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ งดการเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวโดยไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการสัมผัสโรค หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

ด้าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์โควิด จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 349 ราย สะสม 22,756 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย

เชียงใหม่ 6

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ออกประกาศ เรื่อง การดำเนินการตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รองรับการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว และนโยบายเปิดประเทศ

ทั้งนี้ กำหนดให้เขตพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว ประกอบด้วยอำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอดอยเต่า อำเภอแม่ริม และอำเภอแม่แตง ให้สถานที่ที่สามารถเปิดดำเนินการหรือทำกิจกรรมได้ ต้องปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting ตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด

สำหรับมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting ประกอบด้วยมาตรการความปลอดภัย 3 ด้าน คือ ด้านสิ่งแวดล้อมปลอดภัย (COVID Free Environment), ด้านพนักงานปลอดภัย (COVID Free Personnel) และด้านผู้ใช้บริการปลอดภัย (COVID Free Customer)

โควิด ฟรี เซ้ตติ้ง

ขณะที่เจ้าของผู้ประกอบการ หรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบจัดเตรียมสถานที่ จะต้องดำเนินการลงทะเบียนในระบบเพื่อให้ได้ผ่านการประเมินตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร และเมื่อผ่านการประเมินตามเกณฑ์แล้ว จะได้รับใบประกาศรับรอง (Covid Free Setting E-certification) เพื่อให้สถานประกอบการพิมพ์ใบประกาศรับรองตนเอง ติดไว้บริเวณที่ผู้รับบริการสามารถมองเห็นได้ชัดเจนในร้าน

หากมีการตรวจสอบแล้วพบว่าผู้ประกอบการไม่ดำเนินการตามมาตรการ Covid Free Setting ที่ทางราชการกำหนด ให้เจ้าของหรือผู้ประกอบการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องโดยด่วน แต่หากยังฝ่าฝืนหรือไม่ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามคำแนะนำของคณะทำงานฯ จะถือเป็นความผิดตามมาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo