COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ เตือนงานต่อไป ต้องลดการแพร่กระจายเชื้อในสถานที่ปิด

“หมอนิธิพัฒน์” จับตาสถานการณ์โควิดหลังเปิดประเทศ ไฟเขียวนักเดินทาง แรงงานต่างด้าว แนะก้าวต่อไปต้องลดการแพร่กระจายเชื้อโควิดในสถานที่ปิด

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล แนะข้อควรระวังนับจากนี้ ต้องป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในสถานที่ปิด หลังผ่อนคลายมาตรการ โดยระบุว่า

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๑๑๑๔

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังต้องลุ้นกันตัวโก่ง ว่าผลประกอบการโควิดของไทยเราจะเป็นอย่างไร หลังผ่อนคลายมาตรการพร้อมเริ่มเปิดประเทศ นับว่าหนักหนาพอกันกับการลุ้นว่า ผู้จัดการทีมแมนยูจะถูกเปลี่ยนตัวหรือไม่และเมื่อไร

ผลปรากฏว่าสถานการณ์โดยรวมยังทรงตัว แต่สัดส่วนของผู้ป่วยโควิดอาการหนักต่อผู้ป่วยทั้งหมด ยังลดต่อแบบช้าลง ทำให้สถานการณ์เตียงโควิดในโรงพยาบาลหลัก ยังพอหายใจคล่องคออยู่

สำหรับสถิติของ 17 จังหวัดสีฟ้าที่นำร่องส่งเสริมการท่องเที่ยว ก็ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ยกเว้นหนักหนาในบางพื้นที่ของบางจังหวัด

วันนี้หลายคนรอลุ้นกันว่า ฝ่ายนโยบายจะเดินหน้าอย่างไรกันต่อ พอฟังการแถลงข่าวค่อยโล่งอกหน่อย เพราะมาตรการโดยรวมยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ การเปิดสถานบันเทิงที่สุ่มเสี่ยงจึงยังถูกขอให้เลื่อนไปก่อนรอให้มีความพร้อมมากกว่านี้

ยิ่งตอนนี้แม่น้ำสายอื่นกำลังตามหลังมาสมทบให้สถานการณ์โควิดชวนหวั่นไหว ทั้งการเปิดเรียนแบบออนไซต์ของสถานศึกษา แถมด้วยการหลั่งไหลกลับมาของแรงงานต่างชาติเมื่อกิจการต่าง ๆ เริ่มเดินหน้าหลังชะงักไปนาน

ฝ่ายนโยบายคงเห็นว่าหากปล่อยให้หลุดรอดเข้ามาแบบผิดกฎหมาย ดูจะอันตรายกว่า จึงเตรียมการผ่อนผันนำแรงงานเหล่านี้เข้ามาให้ถูกต้องเป็นการชั่วคราว โดยนายจ้างต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย

หวังว่าทุกฝ่ายจะเร่งรัดให้ดำเนินการได้ทันตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยต้องพยายามหาทางประหยัดต้นทุนไม่ให้เป็นภาระกับภาคเอกชนมากเกินไป แต่ก็ต้องรักษาสมดุลกับมาตรฐานควบคุมการนำโรคเข้ามาให้ได้ดีด้วย

ที่สำคัญต้องไม่เปิดช่องให้มีการแสวงหาผลประโยชน์ เพื่อส่วนตัวหรือพวกพ้อง อีกทั้งต้องทำให้ระบบปฏิบัติการไหลลื่น

เช่นเดียวกับที่กำลังหยอดน้ำมันเร่งกระบวนการนำนักท่องเที่ยวเข้ามาให้สะดวกรวดเร็ว จะได้แข่งขันได้เคียงไหล่กับประเทศคู่แข่งอื่นที่กำลังหมายตาอยู่เช่นกัน งานนี้ต้องอาศัยการร่วมมืออย่างจริงใจ และจริงจังของทุกภาคส่วน เพื่อความอยู่รอดของประเทศอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเรา

มาตรการลดการแพร่กระจายเชื้อในอากาศ ของสถานที่ปิดที่ใช้เครื่องปรับอากาศ เป็นเรื่องที่ต่อไปนี้ทุกภาคส่วนต้องเร่งให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา ศูนย์การค้า สถานบันเทิง หรือสถานที่สาธารณะอื่นที่รวมคนหมู่มาก

ลองมาดูตัวอย่างการพยายามลดความเสี่ยงในการออกกำลังกายบนลู่วิ่ง ทีมนักวิจัยจากญี่ปุ่นคิดค้นวิธีการทำให้ละอองฝอย (aerosols) ที่ฟุ้งกระจายเจือจางลง

1 5

ในขณะออกกำลังกายโดยเฉพาะตอนเหนื่อยจัด ๆ จะมีละอองฝอยจากจมูกและปากฟุ้งกระจายออกมารอบตัวอย่างมาก ลดได้ด้วยการควบคุมให้อากาศไหลผ่านตัวเราไปในทิศทางเดียวแบบ laminar เพื่อนำไปสู่ตัวดูดอากาศออกทางด้านหน้าพร้อมการกรองและทำลายเชื้อไวรัส https://doi.org/10.1371/journal.pone.0257549

นวัตกรรมนี้อาจจะยังดูเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่ตามมามาก เมื่อพัฒนากันต่อไปก็คงจะได้ราคาที่ย่อมเยาลงมาเรื่อย แต่ถ้าปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรมแบบเดิมไม่ยอมลงทุนบ้าง ก็คงทำให้โควิดไม่ยอมกลับกลายไปเป็นไข้หวัดตามฤดูกาลเสียที

จะให้ออกกำลังกายกันโดยการใส่หน้ากากอนามัยก็ใช่ที่ เพราะทีมนักวิจัยจากอิตาลีได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ถ้าใส่หน้ากากอนามัยปั่นจักรยาน ประสิทธิภาพการหายใจของเราจะลดลงไปอย่างน้อย 20% ซึ่งจะนำไปสู่การออกกำลังกายที่ไม่ได้เต็มความสามารถ และทำให้ประโยชน์ของการออกกำลังกายถดถอยไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo