COVID-19

วิจัยจีนเผย ฉีดซิโนฟาร์มเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันน้อยกว่าไวรัลเวกเตอร์-mRNA

คนฉีดซิโนฟาร์มควรรู้ จีนเปิดผลวิจัยฉีดซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ภูมิตกเร็วต่อเนื่อง ฉีดซิโนฟาร์มเข็ม 3 กระตุ้นภูมิจากหลังเข็ม 2 ได้แค่ 1.4 เท่า-1.7เท่า น้อยกว่า “ไวรัลเวกเตอร์-mRNA”

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยผลวิจัยจีนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มเข็ม 3 กับภูมิคุ้มกัน โดยระบุว่า

ซิโนฟาร์มเข็ม 3

ข้อมูลสำหรับผู้ได้รับ Sinopharm มาแล้ว 2 เข็ม ที่เก็บจากนักวิจัยในประเทศจีน (n = 533) พบว่า ระดับแอนติบอดีตกลงมาไวพอสมควร โดย 2 เดือนหลังได้เข็ม 2 ภูมิตกลงมาประมาณ 2.4 เท่า และ ถ้ารอเก็บข้อมูลต่อไปอีก 5 เดือน (7 เดือนหลังเข็ม 2 ) ภูมิตกต่อไปอีก 2.33 เท่า ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำมาก

ทีมวิจัยมองว่าภูมิที่ตกมาในระดับนี้สามารถถูกกระตุ้นด้วย Sinopharm อีกเข็มเป็นเข็มที่ 3 และ พบว่า ภูมิที่ 2 สัปดาห์หลังเข็ม 3 ดีดขึ้นมาตามคาดประมาณ 8 เท่าจากภูมิที่เหลือน้อยนั้น โดยระดับเมื่อเทียบกับหลังเข็ม 2 จะสูงกว่าประมาณ 1.44 เท่า

ซิโนฟาร์ม1

ระดับภูมิที่กระตุ้นด้วยเข็ม 3 ของ Sinopharm เมื่อนำมาดูความสามารถในการยับยั้งไวรัสสายพันธุ์หลัก เช่น Beta, Delta และ Lambda ดูเหมือนว่า จะดีกว่าภูมิจากหลังเข็มสองไม่ได้มากนัก ประมาณ 1.4 เท่า-1.7เท่า

ข้อมูลนี้เป็นการกระตุ้นในสภาวะที่ภูมิต่ำลงมามาก แต่ถ้าฉีดเข็มกระตุ้นก่อนหน้านั้น เช่น เดือนที่ 2 หลังเข็ม 2 การดีดตัวขึ้นอาจจะขึ้นมาน้อยกว่า

น้อยกว่าเท่าไหร่คงคาดเดาได้ยากครับ

สำหรับคนที่ได้รับ Sinopharm มา 2 เข็ม และ จองเข็ม 3 จาก Sinopharm มากระตุ้นเพิ่ม ข้อมูลนี้คงเป็นประโยชน์ครับ

ซิโนฟาร์ม

ส่วนตัวแล้ว มองว่า เข็มกระตุ้นด้วยเชื้อตายคงช่วยได้ประมาณนี้ครับ ไม่มากเหมือนกระตุ้นด้วยรูปแบบอื่นอย่าง viral vector หรือ mRNA

แต่ถ้าใครกังวลเรื่องผลข้างเคียงยังชอบเชื้อตายอยู่ ก็ไม่เสียหายครับ พอไหวอยู่ แต่ประเด็นคือ จะมีคนรอถึง 7 เดือนแล้วค่อยฉีดกระตุ้นหรือไม่ครับ

ที่มา: https://www.biorxiv.org/content/10.1101/2021.11.10.468037v1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo