COVID-19

‘หมอมนูญ’ แนะตรวจ ATK ได้ผลบวก ตั้งสติ ตรวจซ้ำอีก 1 ยี่ห้อป้องกันผลบวกลวง

“หมอมนูญ” แนะวิธีป้องกันตรวจ ATK ได้ผลบวกลวง แนะตรวจครั้งแรกพบผลบวก อย่าตกใจ ให้ตรวจซ้าด้วยชุดตรวจ ATK อีกยี่ห้อก่อน หากยังได้ผลบวก ค่อยตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยการตรวจโควิดด้วยชุดตรวจเร็ว ATK อาจให้ผลบวกลวง ต้องตั้งสติ ตรวจซ้ำด้วย ATK อีกยี่ห้อ ดังนี้

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๑๑๑๓

ช่วงนี้มีข่าวชุดตรวจแบบรวดเร็ว ATK ให้ผลบวกปลอมในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สหราชอาณาจักร และประเทศไทย

ผลบวกปลอมมีได้หลายสาเหตุ เช่น มีการปนเปื้อน ปฏิบัติตามขั้นตอนไม่ถูกต้อง แต่สาเหตุสำคัญคือ ชุดตรวจไม่ได้มาตรฐาน ประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่งสั่งเพิกถอนชุดตรวจโควิด ATK ยี่ห้อ Ellume 2 ล้านชุดของประเทศออสเตรเลีย เพราะให้ผลบวกปลอม

ผลบวกปลอมหมายถึง คนที่ไม่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ให้ผลบวก

11 side

ต่อไปนี้ ถ้าตรวจคัดกรองคนที่ไม่มีความเสี่ยงและไม่มีอาการ แล้วได้ผลบวก อย่าเพิ่งตกอกตกใจ เพราะคิดว่าตัวเองติดเชื้อ ต้องรีบไปสถานพยาบาล ตรวจรหัสพันธุกรรมด้วยวิธี RT-PCR เพื่อยืนยันว่าติดเชื้อจริง

ขอให้ตั้งสติ ทำซ้ำด้วยตัวเองโดยใช้ชุดตรวจ ATK อีกยี่ห้อหนึ่ง ถ้าได้ผลเป็นลบ แสดงว่าการตรวจครั้งแรกให้ผลบวกปลอม ถ้าติดเชื้อจริงต้องบวกทั้ง 2 ยี่ห้อ (ดูรูป) หลังจากนั้นแนะนำให้เลิกไม่ใช้ชุดตรวจที่ให้ผลบวกปลอมอีกต่อไป

ผมแนะนำที่บ้านไม่ควรมีชุดตรวจ ATK เพียง 1 ยี่ห้อ ควรเตรียมชุดตรวจ ATK ไว้อย่างน้อย 2 ยี่ห้อ เพื่อทำซ้ำยืนยันว่าบวกจริงหรือปลอม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo