COVID-19

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลั่น 14 วันคุมโควิดได้ ย้ำพื้นที่สีแดงไม่ใช่พื้นที่อันตราย แต่เป็นพื้นที่เป้าหมายควบคุมโรค

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ตั้งเป้า 14 วัน ควบคุมโรคในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ ย้ำ พื้นที่สีแดงไม่ใช่พื้นที่อันตราย แต่เป็นพื้นที่เป้าหมายควบคุมโรค เร่งตรวจเชิงรุก หลังโควิดยังพุ่งต่อเนื่อง วันนี้ติดเชื้อใหม่ 456 ราย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการคัดกรองเชิงรุกในชุมชนช้างคลาน ที่ มัสยิดช้างคลาน เชียงใหม่ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด หรือ Red Zone ตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่

นายประจญ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด หรือพื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่ที่ทีมควมคุมโรคของจังหวัดเชียงใหม่จะเข้าไปตรวจหาผู้ติดเชื้อด้วยการนำชุดตรวจ ATK เข้าไปตรวจในกลุ่มผู้ที่เสี่ยงสูงและแรงงานต่างด้าว หากพบผลเป็นลบ จะให้เข้ารับการฉีดวัคซีนทันที

แต่หากผลเป็นบวกจะนำเข้าสู่ระบบการรักษาแบบ Community Isolation หรือ CI และให้ยาต้านทานไวรัส หากไม่มีอาการและกักตัวจนครบ 10 วันก็จะสามารถกลับบ้านได้ หากมีอาการแย่ลงก็จะนำเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที

กรณีที่จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 300-400 ราย ทุกวันนี้ มาจากการค้นหาและตรวจคัดกรองเชิงรุก เพื่อแยกผู้ที่ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาให้ได้เร็วที่สุด

เชียงใหม่ 4

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ได้เน้นย้ำว่า พื้นที่สีแดงไม่ใช่พื้นที่อันตราย แต่เป็นแนวทางในกำหนดพื้นที่ให้ง่ายต่อการควบคุมโรคของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคาดว่าจะสามารถควบคุมโรคในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ภายใน 14 วันนี้

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการระดมฉีดวัคซีนให้กับประชากรที่อาศัย และทำงานอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ให้ได้ครบทั้ง 100% ไม่ว่าจะเป็นชาวเชียงใหม่เอง หรือผู้ที่เดินทางเข้ามาทำงานในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

เชียงใหม่โควิด

โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอาศัยอยู่ในชุมชนต่าง ๆ จะต้องให้ชุมชนสร้างความเข้าใจให้เข้ารับการตรวจคัดกรองและรับวัคซีนก่อนเป็นอันดับแรก ยังจะไม่มีการดำเนินการด้านกฎหมายใด ๆ เพื่อความปลอดภัยว่าจะไม่นำเชื้อโควิด-19 ไปแพร่กระจายต่อไป

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์โควิดเชียงใหม่ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 456 ราย เป็นการติดเชื้อในพื้นที่ถึง 450 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 21,674 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo