COVID-19

ศบค. ออก 8 กฎเหล็ก เปิดนำเข้า ‘แรงงานต่างด้าว’ ตามเอ็มโอยู

ศบค. ออก 8 กฎเหล็ก เปิดนำเข้า “แรงงานต่างด้าว” ตามเอ็มโอยู คุมเข้มตรวจ 6 โรคต้องห้าม วอนเลิกลักลอบนำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เห็นชอบการแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าประเทศ

shutterstock 1598015764

ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการนำแรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานกับนายจ้าง ที่เป็นไปตามการทำเอ็มโอยู ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เสนอ โดยต้องผ่าน 8 ขั้นตอน ก่อนนำเข้าแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จะต้องรู้จำนวนความต้องการนายจ้างในประเทศไทย มีเท่าไหร่ และต้องมีการขึ้นทะเบียนถูกต้อง โดยฝั่งประเทศต้นทางตกลงด้วยหรือไม่ และจัดทำรายละเอียดเสนอมา

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศ ต้องหารือกัน ซึ่งเมื่อแรงงานต่างด้าวเข้ามาแล้ว กระทรวงสาธารณสุข จะต้องเข้ามาตรวจโรคต้องห้าม 6 โรค และตรวจโควิด-19 และตรวจสอบการรับวัคซีน ถ้าทำครบก็ไม่ต้องกักตัว ถ้าไม่ครบก็ต้องกักตัวเพื่อดูแล

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ดังนั้น คนที่ลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ให้หยุด ไม่ต้องแอบนำขึ้นรถตู้ หรือนอนมาในรถปิกอัพ ภาพเหล่านี้ต้องไม่เกิดขึ้นเพราะภาครัฐจะดูแลผู้ประกอบการ โดยให้รอรับคนที่เดินทางเข้ามาอย่างถูกต้อง ผ่านมาตรการตรวจโรคอย่างดี เพื่อช่วยไม่ให้นายจ้าง ไปเสี่ยงกับผู้ใช้แรงงานข้ามชาติ ที่อาจนำโรคมาติดในโรงงาน และครอบครัว โดยมาตรการนี้จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo