COVID-19

ตามด่วน!! 10 ล้านคนยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 สธ.คาดครบ 100 ล้านโดส พ.ย.นี้

สธ. ประสานฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ตามหา 10 ล้านคนฉีดวัคซีนโควิด-19 รับมือฉลองปีใหม่ เร่งฉีดครบ 100 ล้านโดสภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วประมาณ 84 ล้านโดส และคาดว่ายังเหลือผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนอีกประมาณ 10 ล้านคน

ฉีดวัคซีนโควิด-19

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้รวดเร็วขึ้น โดยภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส หรือประมาณ 50 ล้านคน คิดเป็น 70% ของประชากรในทุกจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยว จากเดิมที่กำหนดไว้ภายในปี 2564 หรือเร็วกว่าแผนเดิม 1 เดือน

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับสังคม เนื่องจากเดือนธันวาคมจะมีเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และมีผู้คนเดินทางจำนวนมาก รวมถึงชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้นหลายเท่า

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ต่ำกว่าวันละ 10,000 รายต่อเนื่องมา 2-3 สัปดาห์ ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลก มีบางทวีปเริ่มกลับมาพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม อัตราป่วยและเสียชีวิตเริ่มลดลง ภายหลังมีการฉีดวัคซีนจำนวนมากกว่า 7,300 ล้านโดสทั่วโลก

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร
นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

ส่วนกลุ่มผู้ป่วยที่เสียชีวิตขณะนี้ ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม 608 ซึ่งมีโรคร่วม โดยประมาณ 70% ยังไม่ได้รับวัคซีน ดังนั้น กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 7 กลุ่มโรคเสี่ยง และหญิงตั้งครรภ์ จึงเป็นเป้าหมายสำคัญในการฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 80% เพื่อให้มีความปลอดภัย ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต

ทุกภาคส่วนทั้งฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าของสถานประกอบการ บริษัทเอกชนและภาคประชาสังคมต้องร่วมมือกันกระตุ้นเตือน ชักชวนและนำผู้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้มาฉีดวัคซีนในสถานพยาบาลหรือจุดที่กำหนดโดยเร็ว

ในส่วนของสูตรการฉีดวัคซีนในเดือนพฤศจิกายนนี้ สามารถเริ่มเข็มแรกเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และนัดฉีดเข็ม 2 เป็นไฟเซอร์ ห่างกัน 4 สัปดาห์ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วและปลอดภัย ส่วนในเด็กอายุ 12-17 ปี ยังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มตามเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo