COVID-19

ข่าวดี! พบ T-cell ช่วยกำจัดโควิด-19 ข่าวร้าย! อาจไม่ได้ผลกับเดลตา

“ดร.อนันต์” เผยงานวิจัยในอังกฤษ พบการระบาดระลอกแรก มีผู้สัมผัสเชื้อแต่ไม่ติดโควิด เพราะมี T-cell ช่วยกำจัดโควิด-19 แต่อาจไม่ได้ผลกับเดลตาที่เพิ่มปริมาณเร็วขึ้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana แนะ วัคซีน ควรมุ่งใช้ T-cell มาช่วยแอนติบอดี ด้วยเหตุผลดังนี้

T-cell ช่วยกำจัดไวรัส

ข้อมูลนี้มาจากงานวิจัยใน UK ที่ตีพิมพ์ใน Nature พบว่าการระบาดใน wave แรก พบ คนที่สัมผัสเชื้อแต่ตรวจ PCR และ แอนติบอดีไม่พบ มีความสัมพันธ์กับระดับ T cell ที่จับกับโปรตีนที่เป็นเอนไซม์ที่ไวรัสตระกูลโคโรนาใช้ในการเพิ่มจำนวน

ไวรัสโรคโควิด-19 มีเอนไซม์ตัวนี้เหมือนโคโรน่าตัวอื่น ๆ ที่เราติดกันประจำอยู่แล้วด้วย โดย T cell ที่สร้างจากการติดโคโรนาตัวอื่นนี้ น่าจะเป็นตัวช่วยให้คนเหล่านั้น clear virus ออกไปได้ไว

shutterstock 1604931937

แต่ในบริบทของเดลตา ไวรัสเพิ่มปริมาณไวกว่าไวรัสใน wave แรกมาก การที่ T cell ดังกล่าว จะถูกกระตุ้นให้ออกมาทำหน้าที่จะต้องใช้เวลา อย่างน้อย 3 วัน ซึ่งสำหรับเดลตาอาจจะไม่ทัน

เราคงจะหาเคสที่ตรวจ PCR ไม่พบ หรือ ไม่มีภูมิ แบบ wave แรกไม่เจอแล้วครับ แต่เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า วัคซีน ควรมุ่งที่จะใช้ T cell มาช่วยแอนติบอดีด้วย เพราะตกไว้เหลือเกิน

อ่านข่าวเพิมเติม

Avatar photo