COVID-19

ฉีดวัคซีนเข็มแรกเกิน 70% สัญญานบวก คนเชียงใหม่ กำลังใจสู้โควิด

“หมอขวัญชัย” เผยสัญญานบวก คนเชียงใหม่ได้รับวัคซีนเข็มแรกเกิน 70% รับวัคซีนครบ 2 เข็มเกิน 50% คาดอย่างช้า 13 ธันวาคม จะได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มเกิน 100% รับวัคซีนครบ 2 เข็มเกิน 75% 

ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Khuanchai Supparatpinyo ถึงอัตราการฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ กับความหวังในการควบคุมการระบาดของโควิด โดยระบุว่า

สัญญานบวก คนเชียงใหม่

แม้ว่าตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา จะมีวัคซีนส่งมาที่จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มขึ้น จนสามารถเปิดให้ประชาชนทุกกลุ่ม วอล์กอินเพื่อฉีดวัคซีนได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า

แต่อัตราการฉีดวัคซีนกลับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เมื่อเทียบกับเดือนก่อน (รูปที่ 1) โดยในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนตุลาคม มีการฉีดวัคซีนทั้งหมดเฉลี่ยวันละ 26,577 โดส ซึ่งเป็นการฉีดเข็มที่ 1 เฉลี่ยวันละ 15,621 โดส

ในขณะที่ช่วง 10 วันแรกของเดือนนี้ มีการฉีดวัคซีนทั้งหมดเฉลี่ยวันละ 30,611 โดส ซึ่งแม้ว่าจะเพิ่มขึ้นจากเดิมวันละเกือบ 4,000 โดส แต่เป็นการฉีดเข็มที่ 1 เฉลี่ยวันละ 15,920 โดส เพิ่มขึ้นจากเดิมเพียงวันละประมาณ 300 โดสเท่านั้นเอง

1 3

สัญญานบวก คนเชียงใหม่ สู้โควิด

อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยวันนี้ก็มีข่าวที่น่ายินดีคือ คนเชียงใหม่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มแล้วเกิน 70% และได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเกิน 50% ของประชากร

ถือว่าเป็นสัญญาณบวกสัญญาณแรก สัญญานบวก คนเชียงใหม่ ในห้วงที่ชาวเชียงใหม่กำลังเศร้าซึม จากสถานการณ์การระบาดของโควิดที่ค่อนข้างย่ำแย่ตลอดระยะเวลากว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้พอจะสร้างขวัญกำลังใจให้ชาวเชียงใหม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาต่อสู้ต่อไปด้วยความหวังและความเชื่อว่า ต่อจากนี้ไปสถานการณ์การระบาดของโควิด น่าจะค่อย ๆ คลี่คลายลงตามลำดับ

ยิ่งไปกว่านั้น หากเชียงใหม่ ยังคงได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นตลอดเดือนนี้ รวมทั้งการเริ่มเข้ามาของวัคซีนทางเลือกในระยะนี้

2 6

และถ้าสามารถระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ด้วยอัตราปัจจุบัน (หรือมากกว่านี้ถ้ามีการใช้มาตรการเชิงรุกในการระดมฉีดเพิ่มขึ้น) ก็พอจะคาดได้ว่า อย่างช้าในวันที่ 13 ธันวาคม หรืออีกประมาณ 1 เดือนเศษนับจากวันนี้ คนเชียงใหม่น่าจะได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มเกิน 100% และน่าจะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มเกิน 75% ของประชากร (รูปที่ 2)

คงจะทำให้ทุกคนและทุกฝ่ายมั่นใจว่า เชียงใหม่จะสามารถควบคุมการระบาดของโควิดได้อย่างเด็ดขาด หลังจากนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo