COVID-19

ครม.ไฟเขียวงบ 500 ล้านซื้อยา ‘โมลนูพิราเวียร์’ 2 ล้านเม็ด รักษาโควิด!

“อนุทิน” เผย ที่ประชุม ครม. ไฟเขียวงบประมาณ 500 ล้านบาทซื้อ “โมลนูพิราเวียร์” ใช้สำหรับผู้เริ่มติดเชื้อ ยันรัฐบาลไม่ขี้เหนียว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติให้จัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์แล้ว 5 หมื่นคอร์ส ๆ ละ 40 เม็ด รวม 2 ล้านเม็ด วงเงิน 500 ล้านบาท ซึ่งยาชุดนี้จะเตรียมสำรองไว้เพื่อความมั่นคงและเอาไว้รักษาผู้ที่มีอาการ เพราะยาฟาวิพิราเวียร์ที่เราใช้ยังมีสรรพคุณที่ดีอยู่ ใช้ได้ดีสำหรับผู้เริ่มติดเชื้อ ยังมีอาการไม่มาก

อนุทิน 91164

“ยาฟาวิพิราเวียร์คอร์สหนึ่งประมาณพันกว่าบาท แต่ถ้าเป็นยานอกก็แพงขึ้นไปอีก ส่วนโมลนูพิราเวียร์คอร์สหนึ่งหมื่นกว่าบาท ถ้าเราดูแล้วผลไม่ต่างกันมากนัก แพทย์ก็คงมีวิธีที่จะตัดสินใจในการใช้ เราจะซื้ออะไรก็ต้องดูถึงสรรพคุณ ขี้เหนียวเราไม่ขี้เหนียวหรอก เพียงแต่ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้ไปต้องคุ้มค่า เมื่อสั่งไปแล้วก็คิดว่าไม่นานก็คงจะถึงประเทศไทย” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนการเปิดประเทศ 7 วันจะมีมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูมาตรฐานการป้องกัน เช่น โรงแรมที่พัก ที่คิดราคาถูกแต่การตรวจหาเชื้อโควิดจะทำไม่เต็มที่ไม่ได้ ดังนั้นผู้ที่ขึ้นทะเบียนต้องไปตรวจสอบ เรื่องนี้เราต้องช่วยกันทุกฝ่าย จะไปตามเหลี่ยมของพวกที่ไม่ปฏิบัติตามกฎไม่ได้ จึงต้องพยายามจะตรวจสอบให้ได้มากที่สุด

นักท่องเที่ยว201064

ผู้สื่อข่าวถามถึงการจะอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิง มีแนวโน้มที่จะเปิดเร็วขึ้นเป็นวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือกัน

เมื่อถามถึงการเตรียมจัดกิจกรรม 5 ภาค เคาท์ดาวน์ปีใหม่ ได้หารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีเหตุผลที่จะพิจารณาแล้วไม่ได้เป็นตัวไปขวางใคร ถ้าสามารถทำให้มั่นใจได้ว่าทำอะไรแล้วไม่เกิดอันตราย และไม่เกิดผลเสียหายตามมา เราเปิดอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo