COVID-19

ฉีดโมเดอร์นาเข็ม 3 แบบไหน หลังฉีดแอสตร้าฯ-mRNA ‘หมอยง’ มีคำตอบ

“หมอยง” แนะวิธีฉีดโมเดอร์นา เป็นเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน หลังฉีดแอสตร้าฯ หรือวัคซีน mRNA มาแล้ว 2 เข็ม ส่วนฉีดตามหลังเชื้อตาย ฉีดไขว้ กำลังเร่งศึกษา

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ถึงการฉีดโมเดอร์นาเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยระบุว่า

ฉีดโมเดอร์นา

โควิด-19 วัคซีน วัคซีนโมเดิร์นนา (Moderna)

การให้วัคซีนเข็มกระตุ้น mRNA

วัคซีน mRNA ที่ใช้ในบ้านเรามีอยู่ 2 บริษัท คือ Pfizer ที่มีขนาดโดสผู้ใหญ่ ปริมาณ RNA อยู่ที่ 30 mcg และขนาดของเด็ก 5-11 ปี ปริมาณ RNA 10 mcg (ยังไม่ยื่นผ่าน อ.ย.ให้ใช้ในประเทศไทย)

Moderna ขนาดโดสผู้ใหญ่มีปริมาณ RNA 100 mcg การกระตุ้นเข็ม 3 ใน USA ให้ Moderna กระตุ้นเข็ม 3 ในผู้ที่เคยได้รับ Moderna หรือ Pfizer มาแล้ว 2 เข็ม ด้วยขนาดครึ่งโดส (50 mcg)

ในอังกฤษ และขณะนี้ในยุโรปหลายประเทศ การใช้ Moderna วัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ในผู้ที่เคยได้รับวัคซีน AstraZeneca 2 เข็มมาแล้ว อาจให้ครึ่งโดส 50 mcg (JCVI, Joint Committee for Vaccines and Immunisation ของอังกฤษ) ผู้สูงอายุ เกิน 70 ปี ในประเทศสวิส ให้ใช้เต็มโดส 100 mcg

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๑๑๐๙

ประเทศไทย ถ้าจะให้ Moderna กระตุ้น หลังได้รับ AstraZeneca 2 เข็ม จะตามแบบอังกฤษก็ได้ คือให้เพียงครึ่งเดียว 50 ไมโครกรัมก็มีความเป็นไปได้ แต่ถ้าการให้กับผู้ที่เริ่มต้นด้วยเชื้อตาย Sinovac หรือ Sinopharm 2 เข็ม ยังไม่มีข้อมูลการกระตุ้นด้วย Moderna ว่าจะให้ขนาดเท่าไหร่

ขณะนี้ทางศูนย์ได้เริ่มการศึกษาเปรียบเทียบ การให้วัคซีนในผู้ที่เคยได้รับวัคซีนเชื้อตายมาก่อน ได้ AstraZeneca มา 2 เข็ม หรือการฉีดไขว้ เชื้อตาย กับ AstraZeneca และกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน Moderna แบบเต็มโดสและครึ่งโดส

ข้อมูลจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุน้อย และร่างกายแข็งแรง เพื่อที่จะลดอาการแทรกซ้อนให้น้อยลง และใช้วัคซีนให้คุ้มค่า

ต้องขอขอบคุณอาสาสมัครเป็นจำนวนมากที่เข้ามาร่วมการศึกษาวิจัยนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo